Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: SDF tái phát động chiến tranh ở Syria, thượng đỉnh ba bên Trung - Nhật - Hàn chuẩn bị diễn ra ở Tokyo

(DNVN) - SDF tái phát động chiến tranh ở Syria, cựu Tổng thống Brazil đối mặt với cáo buộc tham nhũng mới, Đài Loan muốn mua xe tăng Mỹ để đối phó với Bắc Kinh, nhiều cuộc tuần hành lớn trong ngày Quốc tế Lao động, thượng đỉnh ba bên Trung – Nhật – Hàn chuẩn bị diễn ra ở Tokyo…là những tin thế giới nổi bật tối nay (1/5).

SDF tái phát động chiến tranh ở Syria

Các lực lượng dân chủ Syria tuần tra tại thành phố Raqqa sau khi giải phóng thành phố này từ IS ngày 20/10/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 1/5, Reuters và AP đồng loạt đưa tin, các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn tuyên bố đã tái phát động cuộc chiến nhằm giành được các sào huyệt của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền Đông Syria. Trước đó, SDF, một liên minh lực lượng dân quân người Kurd và Ả Rập, đã ngừng cuộc chiến chống IS sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch tấn công hồi tháng Một nhằm vào khu vực Afrin, Tây Bắc của Syria của họ.

Nhiều cuộc tuần hành lớn trong ngày Quốc tế Lao động

Tuần hành tại Nga. Ảnh: AFP

Sputnik News đưa tin, ngày 1/5, khoảng 12.000 người Nga đã tham gia diễu hành mừng chào mừng Quốc tế lao động tại Thủ đô Moscow. Các công dân tham gia diễu hành cầm theo cờ, hoa – chủ yếu là hoa tulip và hoa tử đinh hương, còn trẻ em cầm theo bóng bay. Hơn 70 thành phố của Tây Ban Nha cũng đã tổ chức diễu hành mừng ngày Lao động. Cùng lúc đó, khoảng 5.000 người đã tham gia tuần hành ở thủ đô Manila (Philippines), 10.000 người đã xuống đường ở Seoul (Hàn Quốc), để yêu cầu giải quyết quyền lợi cho người lao động.

Cựu Tổng thống Brazil đối mặt với cáo buộc tham nhũng mới

 

Ngày 30/4, cựu Tổng thống Brazil - Luiz Inacio Lula da Silva vừa phải nhận thêm một cáo buộc tham nhũng mới từ các công tố viên liên bang Brazil. Theo đó, ông Lula cùng với Chủ tịch đang Lao động (PT) là Gleisi Hoffmann đã từng được tiếp cận một quỹ đen năm 2010. Qũy này do công ty xây dựng Construtora Odebrecht tài trợ, trị giá tới 40 triệu USD để đổi lấy những quyết định của chính phủ có lợi cho công ty. Hiện, các luật sư bào chữa cho cựu Tổng thống Lula da Silva và ông Odebrecht chưa có phản ứng gì về những cáo buộc trên. Trong khi đó, đảng PT tuyên bố những cáo buộc trên là vô căn cứ.

Năm 2017, ông Lula da Silva bị kết tội tham nhũng với mức án 12 năm 1 tháng tù giam với cáo buộc nhận căn hộ hạng sang từ công ty xây dựng OAS trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras. Ngày 18/4, tòa phúc thẩm Brazil đã bác bỏ đơn kháng cáo lần thứ 3 liên tiếp của cựu Tổng thống Lula da Silva.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ tổ chức ở Panmunjom?

Tổng thống Donald Trump muốn gặp lãnh đạo Kim Jong-un tại khu vực phi quân sự ở làng Panmunjom. Ảnh: KCNA

Tổng thống Mỹ - Donald Trump vừa đề xuất chọn làng đình chiến Panmunjom là nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Trump viết trên Twitter: “Rất nhiều nước đang được cân nhắc cho cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên, nhưng Nhà Hòa bình tại Biên giới hai miền Triều Tiên là địa điểm cuối cùng, quan trọng và có tính đại diện hơn là tại một nước thứ ba”. Theo một nguồn tin khác từ đài  CNN của Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae In đã thuyết phục được người đồng cấp Mỹ gặp ông Kim Jong Un tại Panmunjom. 

 

Indonesia huy động 20.000 nhân viên cảnh sát “đối phó” với biểu tình

Ngày 1/5, một cuộc tuần hành đã được đăng ký trước đó diễn ra ở Đài tưởng niệm quốc gia – Monas, Thủ đô Jakarta, Indonesia. Các nhà chức trách đã huy động 20.000 nhân viên cảnh sát để đảm bảo cuộc biểu tình diễn ra trong an ninh, trật tự. 

Đài Loan muốn mua xe tăng Mỹ để đối phó với Bắc Kinh 

Xe tăng M1A2 Abrams là phiên bản nâng cấp của dòng M1 Abrams với các tính năng ngang với xe tăng chủ lực T-90 của Nga - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Theo người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan - Yen Teh Fa, chính quyền Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ gia tăng sức ép quân sự lên hòn đảo này. Vì vậy, nhu cầu mua một loạt xe tăng chiến đấu của Mỹ để đối phó với sức ép này là cần thiết. Cuối năm nay, chính quyền Đài Bắc sẽ đưa ra quyết định về việc liệu sẽ mua hay không mua xe tăng chiến đấu của Mỹ, và nếu có thì với số lượng bao nhiêu, South China Morning Post (Hong Kong) đưa tin ngày 1/5. 

Hồng y Australia trình diện trước tòa vì cáo buộc xâm hại tình dục

 

Theo hãng tin AFP, hôm nay, hồng y Australia George Pell - người phụ trách tài chính của Vatican trình diện trước tòa án thành phố Melbourne. Ông Pell là chức sắc cấp cao nhất của Vatican liên quan tới bê bối lạm dụng tình dục kéo dài tại Giáo hội Công giáo. Trước đó, Hồng y Pell đã bác bỏ mọi cáo buộc về xâm hại tình dục. 

Hỏa hoạn làm sập tòa nhà 26 tầng ở Brazil

Hiện trường vụ cháy.

Theo hãng tin Reuters, ngày 1/5, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại tòa nhà 26 tầng ở trung tâm thành phố Sao Paulo của Brazil. Ngọn lửa dữ dội kéo dài hơn một giờ đã khiến tòa nhà đổ sập. Ít nhất một người thiệt mạng và ba người khác mất tích trong vụ hỏa hoạn này. Hiện lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực khống chế ngọn lửa không cho lan sang tòa nhà lân cận. Toàn bộ cư dân trong tòa nhà này cũng như khu vực lân cận đã được sơ tán trước đó.

Thượng đỉnh ba bên Trung – Nhật – Hàn chuẩn bị diễn ra ở Tokyo

Thông báo từ phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 1/5 cho biết, Tổng thống Moon Jae-in sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường ngày 9/5 tới tại Tokyo. Theo dự kiến, nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ thông báo vắn tắt kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 vừa qua và cung cấp nội dung tham vấn về cách thức thúc đẩy hợp tác giữa ba nước trong tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập một nền hòa bình.

 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo