Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Sợ Mỹ, Nhật hủy bỏ chuyến thăm Iran; Mỹ “dọa” các nước thành viên NATO

(DNVN) – Sợ Mỹ, Nhật hủy bỏ chuyến thăm Iran; Mỹ “dọa” các nước thành viên NATO; Iran khẳng định tôn trọng thỏa thuận hạt nhân; Syria tiết lộ nguồn gốc máy bay không người lái tấn công căn cứ Nga; Iran tố Israel cướp nước trong mây; Mỹ lên tiếng về quá trình đàm phán với Triều Tiên… là những tin thế giới nổi bật tối nay (3/7).

Sợ Mỹ, Nhật hủy bỏ chuyến thăm Iran

Thủ tướng Shinzo Abe.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn tin thân cận từ Chính phủ Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe đã hủy kế hoạch thăm Iran vào giữa tháng 7 này. Quyết định này được đưa ra trước trong bối cảnh Tổng thống Mỹ - Donald Trump kêu gọi cô lập Iran và ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu của Tehran sau khi ông chủ Nhà Trắng hồi tháng 5 vừa qua đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký vào năm 2015. 

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị bắt

Hãng thông tấn Bernama cho biết, Cựu Thủ tướng Malaysia - Najib Razak vừa bị các nhà điều tra chống tham nhũng nước này bắt giữ tại nhà riêng ở Thủ đô Kuala Lumpur vì liên quan đến cuộc điều tra biển thủ ngân sách nhà nước tại Công ty SRC Internation thuộc Quỹ nhà nước 1MDB do ông này thành lập và điều hành khi đương nhiệm. Bộ Ngoại giao Mỹ khi đó cáo buộc ít nhất 4,5 tỷ USD đã bị lấy khỏi quỹ này và chuyển đến Mỹ. 

Mỹ yêu cầu thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng

Ảnh minh họa.

Theo tờ The New York Times, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã đồng loạt gửi thư yêu cầu các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó có Đức, Bỉ, Na Uy, Canada tăng chi tiêu quốc phòng nếu không muốn Washington có phản ứng tiêu cực.

 

Quân đội Nga đưa hệ thống tên lửa S-400 vào sử dụng

Hãng thông tấn quốc gia TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/7 cho biết, nước này đã hoàn tất thành công các vụ thử cấp quốc gia đổi với tên lửa tầm xa 40N6E dành cho hệ thống tên lửa đất đối không S-400. Ngoài ra, thông báo nêu rõ tên lửa sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ vào cuối mùa Hè 2018.

Iran khẳng định tôn trọng thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Iran - Hassan Rouhani.

Tổng thống Iran - Hassan Rouhani ngày 3/7 cho biết, Tehran sẽ tiếp tục tôn trọng thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với các cường quốc miễn là những lợi ích của nước này được đảm bảo. Ngoài ra, Iran đã đề nghị các nước châu Âu đưa ra những biện pháp kinh tế mới để bù đắp tác động của việc các lệnh trừng phạt từ Mỹ được áp đặt lại.

Hơn 12 người thiệt mạng vì lật phà ở Indonesia

 

Giới chức Indonesia cho biết, đã có ít nhất 12 người thiệt mạng trong vụ lật phà chở 139 hành khách ngoài khơi bờ biển đảo Sulawesi, miền Trung Indonesia diễn ra hôm nay (3/7). Đây là vụ chìm tàu thứ 3 tại Indonesia chỉ trong vòng 15 ngày qua.

Syria tiết lộ nguồn gốc máy bay không người lái tấn công căn cứ Nga

Ảnh minh họa.

Quân đội Syria cho hay, có hơn 5 chiếc máy bay không người lái (UVA) định tấn công căn cứ Hmeymim nhưng đã bị hệ thống phòng không Nga bắn hạ hôm 30/6. Đáng chú ý, trong quá trình điều tra, nhiều linh kiện của các UAV trên được phát hiện do các nước phương Tây sản xuất.

Trực thăng quân sự của Đan Mạch rơi cửa sổ khi đang bay

Theo Danish Radio, ngày hôm nay (3/7), một cánh cửa khẩn cấp của chiếc trực thăng quân sự EH-101 của lực lượng vũ trang Đan Mạch đã rơi một cánh cửa trong khi đang bay tới Bệnh viện Rigshospitalet. Rất may, vụ việc này không gây ra thương vong. Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết, nguyên nhân sự cố hiện chưa được xác định.

 

Tổng thống Mỹ lên tiếng về quá trình đàm phán với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngày hôm nay (3/7) cho biết, tiến trình đàm phán của nước này với Triều Tiên đang tiến triển theo chiều hướng tốt. Đồng thời, ông Trump nhấn mạnh chính mình đã ngăn chặn xung đột với Bình Nhưỡng.

Iran tố Israel cướp nước trong mây

Thiếu tướng Gholam Reza Jalali đã lên tiếng cáo buộc Israel “cướp nước trong mây bay qua Địa Trung Hải”, gây ra tình trạng hạn hán ở Iran. Tuy vậy, Lãnh đạo tổ chức Khí tượng Iran - Ahad Vazife đã phản bác Tướng Jalali khi khẳng định toàn khu vực đều bị hạn hán, không chỉ riêng Iran.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo