Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Syria sắp nã tên lửa vào căn cứ của Mỹ, đấu súng ở Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Mali

(DNVN) - Syria sắp nã tên lửa vào căn cứ của Mỹ, đấu súng ở Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Mali, Pháp muốn thuyết phục Nga hợp tác về Syria, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Nhật Bản, người dân Mỹ biểu tình phản đối Washington và đồng minh tấn công Syria… là những tin thế giới nổi bật hôm nay (15/4).

Syria lên kế hoạch nã tên lửa vào căn cứ Mỹ để trả đũa vụ không kích

Quân đội Syria.

Sputnik ngày hôm nay dẫn lời tướng Mohammed Issa (một quan chức cấp cao của quân đội Syria) cho hay, Syria đang lên kế hoạch trả đũa vụ tấn công rầm rộ mà Mỹ, Anh và Pháp tiến hành, trong đó có phương án nã tên lửa đất đối đất vào căn cứ quân sự mà Washington đang duy trì bất hợp pháp trong lãnh thổ Syria. Damascus dự kiến triển khai các đơn vị tên lửa phòng không tới các khu vực khác nhau trên lãnh thổ, biến Syria "thành khu vực phòng không kín".

OPCW đến Syria điều tra hóa học

Ngày 14/4, phái đoàn thanh sát viên thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hoá học (OPCW) đã đặt chân tới các thành phố ở Syria hứng hơn 100 quả tên lửa từ chiến dịch không kích phối hợp của liên quân Mỹ, Anh, Pháp. Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang của Nga tiết lộ, tổ chức OPCW tới để điều tra làm rõ chân tướng vụ việc ở Douma - nơi người ta nghi là vũ khí hóa học đã được sử dụng.

Pháp muốn thuyết phục Nga hợp tác về Syria

Ảnh minh họa.

Hãng tin AP đưa tin, Pháp đang cố thuyết phục Nga tham gia vào nỗ lực quốc tế tìm kiếm một giải pháp chính trị tại Syria. Pháp là cường quốc phương Tây duy nhất duy trì được đối thoại thường xuyên với phía Nga, kể cả khi các căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang trong hơn một tháng qua xoay quanh nghi án hạ độc cựu điệp viên Nga và chiến sự Syria.

 

Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Nhật Bản

Hôm nay, Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị bắt đầu chính thức thăm Nhật Bản. Chuyến đi này kéo dài 3 ngày, và được kỳ vọng sẽ cải thiện quan hệ hai nước thông qua việc mở lại cuộc Đối thoại kinh tế cấp cao Nhật-Trung đã đình trệ hơn 8 năm qua.

Người dân Mỹ biểu tình phản đối Washington và đồng minh tấn công Syria

Người dân Mỹ biểu tình ngoài Nhà Trắng.

Mới đây, hàng chục người biểu tình đã tập trung bên ngoài Nhà Trắng ở Thủ đô Washington nhằm phản đối cuộc tấn công mà Mỹ, Pháp và Anh tiến hành nhằm vào Syria. Ngoài ra, các cuộc biểu tình này còn diễn ra ở cả Los Angeles, Portland và New York.

Israel thành công phá hủy đường hầm xâm nhập lãnh thổ của chiến binh Hồi giáo

 

Phát ngôn viên quân đội Israel - Jonathan Conricus khẳng định, họ vừa vô hiệu hóa thành ông một đường hầm bí mật xâm nhập lãnh thổ nước này bị nghi là được sử dụng bởi phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas. Đường hầm có lối vào từ khu vực Jabaliya, phía Bắc của dải Gaza, và hướng tới cộng đồng dân cư Nahal Oz, thuộc quyền kiểm soát của Israel. Đường hầm đã xâm nhập vào bên trong lãnh thổ Israel hàng chục mét nhưng chưa kịp đào lối ra.

Hơn 20 người thương vong do Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Mali

Lực lượng Liên Hợp Quốc ở Mali.

Bộ An ninh Mali cho biết, 1 lính gìn giữ hòa bình quốc tế đã thiệt mạng và khoảng 20 người khác bị thương trong cuộc tấn công vũ trang nhằm vào Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Mali hôm 14/4. Được biết, cuộc đấu súng này kéo dài khoảng 4 giờ với giữa các binh sĩ gìn giữ hòa bình quốc tế và hai kẻ tấn công. Một trong hai kẻ tấn công đã cho nổ tung khối thuốc nổ mang bên người, trong khi tên còn lại bị bắn chết.

Sức mạnh đáng gờm của hệ thống phòng không Syria

Lá chắn phòng không của Syria, với các những khí tài trên 30 năm tuổi, được cho là đã bắn hạ 70% số tên lửa mà các lực lượng Mỹ, Anh, Pháp nã vào Syria trong cuộc không kích sáng sớm ngày 14/4. (CHI TIẾT)

 

Anh tiếp tục nghiên cứu các phương án về Syria

Boris Johnson.

Ngoại trưởng Anh - Boris Johnson cho biết, London vẫn đang nghiên cứu các phương án hành động với các đồng minh Mỹ và Pháp nếu Tổng thống Syria - Bashar al-Assad tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân Syria. Hiện tại, Anh không có đề xuất nào về việc tiếp tục tấn công Syria.

50.000 người biểu tình đòi Thủ tướng Nhật từ chức

50.000 người đã tham gia một cuộc biểu tình lớn bên ngoài tòa nhà Quốc hội Nhật Bản ngày 14/4, bày tỏ sự giận dữ đối với Thủ tướng Shinzo Abe và đòi ông từ chức. (CHI TIẾT)

Nên đọc


Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo