Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Thủ lĩnh nhóm khủng bố khét tiếng đầu hàng quân đội Syria, nghi vấn NATO tiếp tay cho IS

(DNVN) - Thủ lĩnh nhóm khủng bố khét tiếng ‘tung cờ trắng’ trước quân Syria ở Đông Ghouta, nghi vấn NATO tiếp tay cho IS, Liên Hợp Quốc họp khẩn vụ cựu điệp viên Skripal... là những tin thế giới nổi bật hôm nay (5/4).

Thủ lĩnh nhóm khủng bố khét tiếng ‘tung cờ trắng’trước quân Syria ở Đông Ghouta

Ảnh minh họa.

Theo tờ Al Masdar News, thủ lĩnh Abu Salamou – kẻ phụ trách an ninh của nhóm khủng bố khét tiếng Faylaq al-Rahman đã đứng ra đầu hàng trước quân đội Chính phủ Syria. Sự việc xảy ra vào 5/4 vừa qua, khi quân đội nước này tiến hành càn quét những phần tử khủng bố cuối cùng tại Đông Ghouta. Ngoài Abu Salamou, nhiều chỉ huy cấp cao khác của tổ chức này cũng tự động giao nộp vũ khí cho quân Chính phủ Syria.

Nghi vấn NATO tiếp tay cho IS chống Syria 

Lượng vũ khí quân Syria thu được sau một đợt phản công ở tỉnh Deir ez-Zor vào năm 2017. 

Hãng SANA đưa tin, quân đội Syria đã thực hiện chiến dịch càn quét khủng bố tại 4 ngôi làng thuộc phía Đông và Tây Nam nước này. Qua đó, hàng loạt vũ khí và đạn dược từng thuộc IS có nguồn gốc từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Irasel được phát hiện. Kho chứa bí mật bao gồm nhiều pháo cối, súng phản lực, rocket hạng nặng, hóa chất và các thiết bị  nổ...

Liên Hợp Quốc họp khẩn vụ cựu điện viên Skripal

Sau khi đề xuất điều tra chung vụ đầu độc cựu điện viên Skripal tại OPWC bị thất bại, Nga đã đề nghị Liên Hợp Quốc mở một cuộc họp khẩn. Đứng trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nga không ngần ngại chỉ trích rằng, Anh đang đưa ra những cáo buộc hết sức vô lý khi cho rằng Nga đứng sau vụ này nhưng không thể xác định được chất độc thần kinh đầu độc ông Skripal có phải có nguồn gốc từ Nga hay không. Đại sứ Nga còn đưa ra hàng loạt mâu thuẫn trong tuyên bố của London và nhấn mạnh, Anh sẽ phải ‘hối hận’ vì hành động của mình.

 

Robot sát thủ Hàn Quốc có thể hủy diệt con người

Ảnh minh họa.

Viện Khoa học và Công nghệ cấp cao Hàn Quốc (KAIST) đang hợp tác sản xuất với nhà sản xuất vũ khí Hanwha nhằm cho ra đời loại robot có khả năng tiêu diệt con người. Điều này dấy lên nỗi lo ngại cho các nhà khoa học của hơn 30 quốc gia trên thế giới. Họ cho rằng robot sát thủ có thể gây họa cho nhân loại trong tương lai nếu được áp dụng trong lĩnh vực quân sự, đặc biệt là chạy đua vũ trang.

Thủ tướng Malaysia thông báo giải tán Quốc hội

Đề nghị giải tán Quốc hội do Thủ tướng Malaysia Najib Razak trình lên Quốc Vương nước này đã được chấp thuận hôm 6/4 vừa qua. Theo đó, cuộc tổng tuyển cử sắp tới sẽ được Ủy ban bầu cử ấn định ngày tổ chức. Ông Najib sẽ tái tranh cử chức Thủ tướng trước đối thủ là cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad. Lực lượng an ninh gồm trên 6.400 cảnh sát được triển khai trên cả nước nhằm đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị tuyên án 24 năm tù

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: BBC.

Ngày 6/4, Tòa án Hàn Quốc đã tuyên án cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye 24 năm tù với 18 tội danh tham nhũng, trong đó có nhận hối lộ, lạm quyền và làm rò rỉ bí mật nhà nước... Tuy nhiên, bà Park từ chối xuất hiện trước phiên tòa vì lý do sức khỏe và dự kiến sẽ kháng án.

Tin tặc Trung Quốc bị nghi đánh cắp dữ liệu tài chính của Mỹ

Các chuyên gia an ninh mạng của Mỹ cho rằng tin tặc Trung Quốc đang muốn xâm nhập và đánh cắp các dữ liệu tài chính của Mỹ bao gồm giá chào mua, hợp đồng, thông tin sáp nhập và mua bán của các doanh nghiệp. (CHI TIẾT)

Ả Rập Saudi mua hơn 1,3 tỉ USD pháo tự hành của Mỹ

Một khẩu pháo tự hành của Mỹ được khai hỏa. Ảnh: AFP.

Một thương vụ trị giá 1,3 tỉ USD đã được ký kết giữa chính phủ Mỹ và Ả Rập Saudi. Theo đó, Mỹ sẽ bán 180 khẩu pháo tự hành M109A5 cùng thiết bị nâng cấp cho chính quyền Riyadh. Được biết, M109A5 là loại pháo được trang bị thiết bị tự động, liên lạc hiện đại và khả năng tác chiến vượt trội với 36 loại đạn trong tầm bắn khoảng 30km.

Mỹ muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên

Trong một tuyên bố gần đây tại Liên Hợp Quốc, đại sứ quán Mỹ Nikki Haley cho biết, vấn đề phi hạt nhân hóa sẽ là trọng tâm của cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp diễn ra vào tháng 5 tới. Theo đó, các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục được thắt chặt đối với Triều Tiên trong các hoạt động an ninh liên quan tới vấn đề hạt nhân.

Thổ Nhĩ Kỳ "bật đèn xanh" cho Nga - Syria tấn công Jisr Al-Shughour

Thổ Nhĩ Kỳ đã "bật đèn xanh" cho quân đội Nga và Syria tiến hành cuộc tấn công giành lại Jisr Al-Shughour và vùng đồng bằng Al-Ghaab gần đó. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Kiều Anh (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo