Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Thủ tướng Anh thúc đẩy lệnh trừng phạt Nga, Pháp đưa ra đề xuất “cứu” thỏa thuận hạt nhân Iran

(DNVN) – Thủ tướng Anh thúc đẩy lệnh trừng phạt Nga, Pháp đưa ra đề xuất “cứu” thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Trump khẳng định không còn sợ Triều Tiên, EU chỉ trích Mỹ vụ áp thuế chống phá giá, Thổ Nhĩ Kỳ muốn “bắt tay” với Iran tấn công Qandil… là những tin thế giới nổi bật tối nay (13/6).

Thủ tướng Anh thúc đẩy lệnh trừng phạt Nga

Thủ tướng Anh - Theresa May.

Hãng thông tấn Reuters ngày hôm nay (13/6) đưa tin, Thủ tướng Anh - Theresa May đã tuyên bố rằng bà sẽ thúc đẩy việc tăng cường các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) dự kiến diễn ra cuối tháng này. Hồi đầu năm nay, mối quan hệ giữa London và Moscow đã đi vào bế tắc sau vụ cựu điệp viên Nga - Sergei Skripal bị đầu độc ở thành phố Salisbury của Anh, mà London đổ lỗi là do Nga.

Mỹ “tố” OPEC cố tình tiếp tục tăng giá dầu

Ngày 13/6, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cố tình tăng giá dầu. Tuyên bố của ông Trump nhằm vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô giữa OPEC và Nga được ký kết hồi năm ngoái.

Tổng thống Trump khẳng định không còn sợ Triều Tiên 

Tổng thống Donald Trump.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump cho rằng, người Mỹ có thể ngủ ngon mà không phải lo lắng về mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un ngày 12/6 đã gặp nhau tại Singapore. Hai ông ký văn bản gồm 4 điểm chính, trong đó Bình Nhưỡng đồng ý hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nhưng không nói rõ cách thức. Trong khi đó, ông Trump hứa sẽ dừng tập trận chung với Hàn Quốc. Các lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt với Triều Tiên vẫn được giữ nguyên.

 

Italia dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Pháp

Ngày 13/5, Bộ trưởng Nội vụ Italia - Matteo Salvini cho hay, nếu Pháp không chính thức xin lỗi thì cuộc gặp đã được lên kế hoạch giữa Thủ tướng Italia - Giuseppe Conte và Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron diễn ra vào ngày 15/6 tới sẽ bị hủy bỏ. Hôm 12/6, ông Macron cáo buộc Italia coi thường và vô trách nhiệm vì đã từ chối tiếp nhận số người di cư bị mắc kẹt trên tàu cứu hộ Aquarius ở Địa Trung Hải.

EU chỉ trích Mỹ vụ áp thuế chống phá giá

Ảnh minh họa.

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 13/6 đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ vì áp thuế đối với sản phẩm dầu ô liu nhập khẩu của Tây Ban Nha. EC gọi đây là hành động không thể chấp nhận được. Bộ Thương Mại Mỹ đưa ra quyết định áp thuế chống bán phá giá sản phẩm dầu ô liu nhập khẩu từ Tây Ban Nha sau khi điều tra phát hiện thấy mặt hàng này đang được bán dưới mức giá trị thực, thậm chí được trợ giá.

Thái Lan thông qua đề án xây dựng tuyến đường sắt Đông Tây

 

Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan - Sansern Kaewkamnerd cho biết, Nội các Thái Lan ngày 13/6 đã thông qua đề xuất xây dựng tuyến đường sắt từ tỉnh Tak đến tỉnh Nakhon Phanom. Đây là một trong những dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thuộc hành lang kinh tế Đông Tây. Đề án này được chia thành 3 dự án nhỏ, từ Tak đến Nakhon Sawan dài 250 km, từ Nakhon Sawan đến Khon Kaen dài 291 km, và từ Khon Kaen đến Nakhon Phanom dài 355 km.

Pháp đưa ra đề xuất “cứu” thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Emmanuel Macron.

Phủ tổng thống Pháp ngày 12/6 cho biết, Tổng thống Emmanuel Macron đã điện đàm với tổng thống Iran - Hassan Rouhani và đề nghị tổ chức một hội nghị cấp bộ trưởng trong vài tuần tới. Paris sẵn sàng cùng các nước Anh, Nga, Đức và Trung Quốc tiếp tục thực hiện toàn diện thỏa thuận hạt nhân Iran và hi vọng Iran thực hiện nghĩa vụ của mình một cách rõ ràng.

Tổng thống Mỹ "tặng quà lớn" cho Chủ tịch Kim Jong-un

Ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, Tổng thống Donald Trump đã tái khẳng định sẽ dừng tập trận chung Hàn-Mỹ. Đây có thể coi là một "món quà lớn" mà ông dành tặng cho Bình Nhưỡng trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Triều đang diễn biến theo chiều hướng tích cực. (CHI TIẾT)

 

Thổ Nhĩ Kỳ muốn “bắt tay” với Iran tấn công Qandil

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ - Mevlut Cavusoglu.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ - Mevlut Cavusoglu ngày 13/6 cho biết, nước này đang tiếp xúc với Iran về việc tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm vào phiến quân thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại vùng Qandil, miền Bắc Iraq, giáp biên giới Iran.

Nhóm khủng bố mới thành lập điên cuồng tấn công quân đội Syria

Một nhóm khủng bố mới vừa được thành lập với 2.000 chiến binh và liên kết với Quân đội Syria tự do (FSA) đã phát động cuộc tấn công vào quân đội Syria ở Aleppo. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo