Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên tố cáo Nhật thách thức hòa bình, Syria lo sợ bị Israel tấn công

(DNVN) - Nga và Syria phát hiện nhiều kho chứa vũ khí của NATO, Triều Tiên tố cáo Nhật thách thức hòa bình, Syria lo sợ bị Israel tấn công, Nga tăng cường máy bay chiến đấu tại căn cứ quân sự của Syria, Iran nói gì khi Nga yêu cầu rút quân khỏi Syria… là những tin thế giới nổi bật hôm nay (21/5).

Triều Tiên tố cáo Nhật thách thức bầu không khí hòa bình

Tàu khu trục Nhật Bản Shimakaze. (Nguồn: Reuter/TTXVN).

Tân Hoa xã đưa tin ngày 21/5 trích dẫn thông tin từ hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Triều Tiên đã cáo buộc Nhật Bản thách thức bầu không khí hòa bình và ổn định khu vực, thông qua việc mở rộng quân sự và sửa đổi hiến pháp thời hậu chiến. KCNA cho biết các lực lượng phòng vệ trên bộ và trên biển của Nhật Bản (SDF) đang tiến hành cuộc tập trận chung đầu tiên, nhằm mục đích mở rộng chiến dịch quân sự ra nước ngoài.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Tình hình Syria thuận lợi để bắt đầu tiến trình chính trị, Triều Tiên bất ngờ chỉ trích Hàn Quốc “yếu kém”

Tây Ban Nha từ chối phê chuẩn các đề cử vào chính quyền Catalonia

Chính phủ Tây Ban Nha ngày 21/5 tuyên bố công nhận quyền lực của tân Thủ hiến vùng Catalonia Quim Torra, song bày tỏ phản đối các nhân vật mà ông này đề cử vào chính quyền mới của vùng, đồng thời từ chối phê chuẩn danh sách trên. Trước đó một ngày, tân Thủ hiến Torra đã đề cử 4 cựu nghị sỹ vào chính quyền mới của vùng này, gồm ông Jordi Turull và ông Josep Rull - hiện đang bị giam giữ chờ xét xử, cùng ông Antoni Comin và ông Lluis Puig đang sống lưu vong tại Bỉ. Cả 4 nhân vật này đều là thành viên của chính quyền Catalonia cũ, vốn bị chính quyền trung ương giải tán sau khi vùng này đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha vào tháng 10/2017.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria giải phóng 65 thị trấn và ngôi làng ở Damascus, công tố viên đặc biệt thừa nhận không thể truy tố Tổng thống Trump

 

Nga và Syria phát hiện nhiều kho chứa vũ khí của NATO

Ảnh minh họa.

Trung tâm Hòa giải Syria thông báo ngày 21/5, Nniều kho chứa vũ khí do các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sản xuất cùng các cơ sở sản xuất thuốc nổ ngầm của lực lượng nổi dậy đã được các thành viên đến từ Trung tâm hòa giải Syria của Nga và lực lượng chính phủ Syria tìm thấy ở những lãnh thổ mà quân chính phủ Syria đã giải phóng khỏi phiến quân.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Triều Tiên dọa hủy họp thượng đỉnh với Mỹ, Mỹ và EU nổi giận vì Nga khánh thành cầu Moscow - Crimea

Người đàn ông Hồi giáo ở Ấn Độ bị đánh chết vì nghi giết một con bò

Theo báo địa phương, dân làng Amgara đã phát hiện thi thể hai người đàn ông cùng xác một con bò ở gần một mỏ khai thác đá. Theo cảnh sát địa phương, nguyên nhân của cái chết của những người đàn ông này là do bị người dân đánh do bị nghi giết một con bò.

 

Syria lo sợ bị Israel tấn công

Ảnh minh họa.

Bộ Quốc phòng Syria đã nâng mức cảnh báo sau khi các chiến đấu cơ của Israel liên tục bay dọc biên giới Syria-Lebanon. Theo một báo cáo quân sự từ Damascus, các máy bay chiến đấu này đã bay qua thị trấn Marjeyoun trước khi tới thung lũng Beqa’a ở phía Đông Lebanon. Tuy nhiên, chiến đấu cơ của Israel chỉ bay sát tới biên giới Syria chứ không vượt qua. Hôm 19/5, Israel đã cho các máy bay chiến đấu của mình tiến sát khu vực biên giới Syria-Lebanon, thậm chí là bay vào khu vực thủ đô Beirut dù không được phép. Điều này đã làm dấy lên sự lo ngại về một cuộc tấn công có thể xảy ra tại khu vực đang có nhiều bất ổn.

Nga bắt giữ một nhóm cực đoan hoạt động tại Crimea

Ngày 21/5, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo đã bắt giữ và ngăn chặn hoạt động của một nhóm cực đoan do Erol Veliev - trợ lý của nghị sĩ Quốc hội Ukraine M.Dzemilev thành lập với sự hỗ trợ của Cơ quan An ninh Ukraine tại bán đảo Crimea.

Nga tăng cường máy bay chiến đấu tại căn cứ quân sự của Syria

 

Máy bay phản lực Su-25.

Trang AMN ngày 21/5 cho biết, Nga đã tăng cường đội bay của mình tại căn cứ không quân T-4 ở miền Trung Syria. Từ ảnh vệ tinh có thể thấy, 4 máy bay phản lực Su-25 cùng một phi đội trực thăng, trong đó có 3 trực thăng tấn công Ka-52 đang có mặt tại căn cứ này. Căn cứ không quân T-4 được không quân Nga và lực lượng của Iran cùng sử dụng, nhằm giúp Syria chiến đấu với các nhóm khủng bố trên khắp cả nước.

Paraguay khai trương đại sứ quán ở Jerusalem

Hôm nay (21/5), Paraguay đã khai trương đại sứ quán của nước này ở Jerusalem bất chấp việc quy chế của thành phố này đang là vấn đề gây tranh cãi giữa Israel và Palestine. Hiện Parapuay là nước thứ 2 (sau Guatemala) chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem, sau khi Mỹ đi tiên phong.

Iran nói gì khi Nga yêu cầu rút quân khỏi Syria?

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran - Bahram Ghassemi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran - Bahram Ghassemi đã phản ứng lại với tuyên bố của Tổng thống Nga - Vladimir Putin về việc tất cả quân đội nước ngoài phải rút khỏi Syria, trừ Moscow: “Chúng tôi sẽ ở lại đây cho đến khi vẫn còn mối đe dọa khủng bố, và miễn là chính phủ Syria muốn chúng tôi ở đó”. Thêm vào đó, ông còn cho rằng các quốc gia đang có mặt tại Syria mà không được sự cho phép của chính phủ mới là những người phải rút khỏi đây. Hiện tại thì Mỹ, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và một số nước vẫn đang duy trì lực lượng quân sự tại Syria.

 

Ấn Độ thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ - Nirmala Sitharaman xác nhận, ngày hôm nay (21.5), họ đã thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos tại bãi thử tích hợp ở Chandipur, bang Odisha, miền Đông nước này. Tên lửa BrahMos được tiến hành nhằm tăng vòng đời của tên lửa này từ 10 lên 15 năm.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo