Quốc tế

THẾ GIỚI 24h: Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ùn ùn kéo đến Syria, Hàn Quốc bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh với Triều Tiên

(DNVN) - Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ lại ùn ùn kéo tới Syria, Hàn Quốc bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh với Triều Tiên, Thủ tướng Israel tới Nga để thảo luận về vấn đề Iran, Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục bất đồng về vấn đề biển Hoa Đông… là những tin tức thời sự thế giới trong ngày 29/1.

Oanh kích vào Idlib, Không quân Syria làm rung chuyển pháo đài phiến quân. Các chiến đấu cơ của Không quân Syria đã làm rung chuyển hệ thống phòng thủ của phiến quân ở bên trong và quanh một căn cứ quân sự then chốt tại phía Đông vùng nông thôn tỉnh Idlib. (CHI TIẾT).

Tấn công căn cứ quân đội Syria ở Deir Ezzur, IS lại bị sập bẫy. Quân đội Syria đã điều quân tiếp viện tới phía Nam Deir Ezzur, đẩy lùi các cuộc tấn công của phiến quân IS nhằm vào các vị trí của họ tại khu vực này. (CHI TIẾT).

Quan hệ liên Triều có dấu hiệu hạ nhiệt, Hàn Quốc bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh. Bất chấp việc tan băng gần đây trên bán đảo Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo đã tung ra cảnh báo sắc lạnh nhằm vào Bình Nhưỡng. (CHI TIẾT).

Nối lại chiến dịch ở Idlib, quân đội Syria quyết phá tuyến phòng thủ của phiến quân. Quân đội Syria đã nối lại chiến dịch quân sự ở tỉnh Idlib, tấn công tuyến phòng thủ của phiến quân tại một số trục gần sân bay quân sự chiến lược Abu Dhuhour. (CHI TIẾT).

"Crimea sáp nhập vào Nga là do giới chức Ukraine chậm chễ". Theo ông Sergey Kunitsyn, nhà lập pháp Ukraine, Kiev có thể giữ được bán đảo Crimea không sáp nhập vào Nga trong năm 2014 nếu Ukraine "không chậm mất 1 tuần" trong việc lựa chọn người nhận trách nhiệm giải quyết vấn đề này. (CHI TIẾT).

Quân đội Syria đụng độ với 3 nhóm khủng bố: 1 chấp 3 vẫn thắng. Quân đội Syria đã đẩy lùi cuộc tấn công quy mô lớn của khủng bố nhằm vào các căn cứ quân sự chiến lược ở Harasta thuộc Đông Damascus sau khi các nhóm liên kết với Al-Qaeda giũ bỏ thỏa thuận ngừng bắn. (CHI TIẾT).

Tuyên bố gây sốc: "MH370 có thể được tìm thấy trong 1 tháng". Một nhà nghiên cứu hải dương học hàng đầu của cơ quan khoa học quốc gia của Australia CSIRO đã có tuyên bố gây sốc khi cho rằng, máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể được tìm thấy trong vòng 1 tháng. (CHI TIẾT).

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ lại ùn ùn kéo tới Syria. AMN đưa tin, xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tiến vào Syria từ phía Nam thành phố biên giới Kikis vào ngày 28/01 khi chiến dịch quân sự mang tên "Cành Ô liu" của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp diễn. (CHI TIẾT).

Người Kurd tố Thổ Nhĩ Kỳ nã bom napalm vào Afrin. Các nhà hoạt đọng người Kurd ở phía Bắc Syria cáo buộc Không quân Thổ Nhĩ Kỳ hôm 27/01 nã bom napalm - vốn bị quốc tế cấm sử dụng - vào Afrin Canton ở phía Bắc Aleppo - Syria. (CHI TIẾT).

Afghanistan: Học viện quân sự tại Kabul bị tấn công. Sáng 29/1, một loạt vụ nổ đã vang lên tại khu vực gần Học viện Quốc phòng Marshal Fahim ở thủ đô Kabul của Afghanistan. (CHI TIẾT).

Afghanistan cáo buộc Pakistan trợ giúp khủng bố. Quân đội Afghanistan ngày 29/1 cho biết, vụ tấn công nhằm vào Học viện quân sự Afghanistan sáng cùng ngày có bàn tay của Lục quân Pakistan. (CHI TIẾT).

Thủ tướng Israel tới Nga để thảo luận về vấn đề Iran. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong hôm đầu tuần đã có chuyến công du tới Moscow, Nga để thảo luận về các mối quan ngại của họ trước việc Iran mở rộng hoạt động quân sự ở Syria với Tổng thống Nga Vladimir Putin. (CHI TIẾT).

Tây Ban Nha ngăn cựu Thủ hiến Catalonia quay lại nắm quyền. Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha ra phán quyết cấm cựu lãnh đạo vùng Catalonia Carles Puigdemont được bầu lại làm Thủ hiến vùng khi ông này vẫn là đối tượng đang bị khởi tố, trừ khi ông Carles Puigdemont trực tiếp xuất hiện tại Hội đồng lập pháp vùng với sự cho phép của pháp luật. (CHI TIẾT).

Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục bất đồng về vấn đề biển Hoa Đông. Ngoại trưởng Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc đưa các tàu ngầm tiến vào vùng tiếp giáp lãnh hải quanh khu vực tranh chấp. (CHI TIẾT).

Hàn Quốc muốn Trung Quốc tích cực ủng hộ phi hạt nhân hóa. Tân Hoa xã đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo ngày 29/1 cho biết nước này và Triều Tiên đang ở giao điểm của giai đoạn chuyển tiếp từ cạnh tranh sang hợp tác, nơi Hàn Quốc "đang mong đợi sự ủng hộ và tham gia tích cực của Trung Quốc." (CHI TIẾT).

Nên đọc
Lê Kha (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo