Môi trường

Thế giới có thể đón trận siêu động đất 10 độ Richter

Thế giới có thể sẽ chứng kiến một trận động đất cường độ 10 độ Richter. Đó là thông tin mới nhất mà một giáo sư địa chấn học thuộc Đại học Tohoku đưa ra trong công trình nghiên cứu được công bố trước Ủy ban Dự báo động đất của Chính phủ Nhật Bản.

Năng lượng của trận động đất như vậy có thể gấp 30 lần trận động đất 9 độ Richter tấn công vùng Đông Bắc Nhật Bản hồi tháng 3/2011.

Giáo sư Toru Matsuzawa thuộc Trung tâm Nghiên cứu Dự báo Động đất và Núi lửa cho biết: “Dự báo trên không có nghĩa là trận động đất cường độ 10 độ Richter chắc chắn sẽ xảy ra. Nhưng nếu điều đó xảy ra, nó sẽ xuất hiện một lần trong vòng 10.000 năm.”

Theo giáo sư Matsuzawa, một trận động đất cường độ 10 độ Richter có thể xảy ra nếu 3000km đới đứt gãy giữa hai rãnh lục địa Nhật Bản và rãnh Kuril-Kamchatska bị xô lệch đi 60m. Tương tự, một trận động đất khác cỡ 10,3 độ Richter có thể xảy ra nếu 5.300 km đới đứt gãy ở rãnh lục địa Pêru-Chilê di chuyển 60m.

Tính đến nay, chưa có trận động đất cường độ 10 độ Richter nào được biết đến và trận động đất lớn nhất từ trước đến nay là trận siêu động đất ở Chilê với cường độ tới 9,5 độ Richter vào năm 1960.

Theo nghiên cứu này, rung chấn cường độ 10 độ Richter có thể sẽ gây ra những chuyển động địa tầng liên tục trong vòng khoảng 1 giờ đồng hồ đi kèm với các trận sóng thần trong khi các chuyển động vẫn tiếp tục diễn ra. Sóng thần sẽ tiếp tục xảy ra một vài ngày sau trận động đất và gây thiệt hại cho một số quốc gia ven Thái Bình Dương.

Giáo sư Matsuzawa cho biết trong khi chính phủ các nước sẽ vấp phải khó khăn về tài chính để chuẩn bị ứng phó trước một trận động đất cường độ 10 độ Richter thì “họ có thể phải lập tức đối phó với nó một khi nhận thức được những điều gì có thể xảy ra”.

 

 

Thạch Thảo (Theo Vietnam+)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo