Hỗ trợ doanh nghiệp

Thêm cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

(DNVN) - Nhằm hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và phát triển kinh doanh bền vững, vừa qua, Hội LHPN Việt Nam và Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2018 - 2020.Việc ký kết các văn bản phối hợp của cơ quan cao nhất đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và tổ chức đại diện cho quyền của nữ doanh nhân là bước đột phá, mở ra cơ hội cho phụ nữ tham gia vào mọi lĩnh vực kinh doanh.

Hình ảnh minh họa.

Phụ nữ ngày càng có cơ hội tham gia kinh doanh

Nhờ những tiến bộ vượt bậc về bình đẳng giới, trong những năm gần đây, rất nhiều phụ nữ Việt Nam đã phát huy được năng lực của mình trong nhiều lĩnh vực và đang trở thành lực lượng tạo ra ảnh hưởng tích cực đến mọi mặt của đời sống. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh, nữ doanh nhân ngày càng chiếm nhiều vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Nhiều công ty tên tuổi hàng đầu Việt Nam hiện nay do các nữ doanh nhân lãnh đạo và đang hoạt động hiệu quả ngay cả trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Tuy nhiên, theo Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, số doanh nghiệp do nữ làm chủ chủ yếu là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ; khả năng tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, với đặc tính giới, phụ nữ cũng gặp khó khăn hơn nam giới trong việc thực hiện hóa ý tưởng kinh doanh. Những định kiến tồn tại lâu đời liên quan đến gia đình và con cái khiến phụ nữ có ít cơ hội để tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, cơ hội được đào tạo hay đi giao lưu, học hỏi…

Theo đó, để thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh của phụ nữ, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, cần tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh.

Gỡ bỏ nhiều rào cản trên thương trường

 

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”. Mục tiêu của Đề án là nâng cao nhận thức của phụ nữ về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về khởi nghiệp, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, góp phần thực hiện Mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.

Theo mục tiêu đề án, phấn đấu đến năm 2025, 90% cán bộ Hội chuyên trách các cấp tham gia triển khai Đề án được nâng cao nhận thức, phương pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; 70% hội viên phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp; hỗ trợ 20.000 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp; phối hợp, hỗ trợ thành lập 1.200 tổ hợp tác/hợp tác xã do phụ nữ quản lý; 100.000 doanh nghiệp của phụ nữ mới thành lập được tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Theo bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch CLB nữ doanh nhân Hà Nội, để tạo cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp và phát triển bền vững, cần có những chính sách hỗ trợ vốn tài chính và vốn phi tài chính. Vốn phi tài chính ở đây chính là năng lực nội tại, năng lực cạnh tranh để doanh nghiệp nữ phát triển, quản trị hiệu quả để phá vỡ rào cản mà không phải trông chờ hỗ trợ từ bên ngoài. Chính nguồn vốn này sẽ làm thay đổi văn hóa ứng xử trong gia đình để người chồng ủng hộ người vợ hơn trong việc khởi nghiệp, kinh doanh, để người phụ nữ không phải đánh đổi gia đình lấy sự nghiệp.

Một yếu tố rất quan trọng để phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh thành công chính là bản thân người phụ nữ phải vượt lên chính mình, vượt lên những rào cản xã hội để bắt tay khởi nghiệp.

Nên đọc
Minh Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo