Môi trường

Thêm hai cây sưa lớn rời rừng bí ẩn?

Một cây giá không dưới 40 tỉ đồng, cây kia hơn 80 tỉ đồng đã bị đưa ra khỏi rừng ở Quảng Bình

hông tin ba cây sưa cổ thụ ở rừng Phong Nha-Kẻ Bàng bị đốn hạ chưa bớt nóng thì dư luận xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) rộ thông tin: có hai cây sưa rất lớn đã rời khỏi khu vực rừng Hang Tu-Lồ Ô.

 

Bứng cả sưa tươi

 

Từ thông tin của một số người dân và thợ sơn tràng, chúng tôi lên xã Trường Sơn. Anh Hồ Văn T., người Vân Kiều, nói: “Có hai cây sưa rất lớn, một cây khô và một cây tươi đã bị đưa ra khỏi rừng. Hai cây này cách trung tâm xã hơn 4 giờ đi bộ còn kiểm lâm hay người khác phải mất gần 6 giờ”.

 

Theo một người dân, cây sưa do một người dân bản địa phát hiện tình cờ: Trong một lần đi rừng tìm gỗ hương, Hồ N. leo lên một mái đá phát hiện một cây khô bị chết. Thấy lạ, anh đến xem, dùng dao chặt, đẽo thì phát hiện đó là cây sưa. Hồ N. đã tìm kiếm mối lái, bán tận cội với giá chưa đến 10 tỉ đồng. Cây sưa này sau đó về Đồng Hới bán lại gần 40 tỉ đồng và giá cuối cùng bốc lên tàu sang Trung Quốc khoảng 80 tỉ đồng

 

Một số người dân sơn tràng Vân Kiều cho biết họ được các “đầu nậu” gỗ sưa thuê đi gùi gỗ sưa với giá 5 triệu đồng/gùi và chỉ gùi vào ban đêm mang xuống sông Long Đại. Một số khác đưa lên xe “thông các trạm” kiểm lâm và các trạm bảo vệ rừng của Lâm trường Trường Sơn dọc đường Hồ Chí Minh ở Tây Trường Sơn để về xuôi.

 

Người dân cho biết cây sưa khác ở Hang Tu-Lồ Ô (giáp Lào), đứng trên một mái đá dựng đứng. Cây sưa tươi này khoảng hai người ôm, không cao lắm và thế rất đẹp. Khi phát hiện, một số người ở miền Bắc vào mua. Sau đó không biết bằng cách nào, cây sưa này bị đưa đi nguyên vẹn. Có thể nó được một đại gia mua để trồng cảnh. Giá của nó không dưới 50 tỉ đồng.

 

Hiện, Ban Các vấn đề khẩn cấp của tỉnh Quảng Bình, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã có những động thái tìm hiểu sự việc.

 

Những dấu hiệu bất thường

 

Trước thông tin rộ lên như thế, chúng tôi tìm gặp phía kiểm lâm để xác tín thông tin. Ông Đinh Phú Bình, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trường Sơn, cho biết chỉ mới nghe tin đồn. “Tuy là tin đồn nhưng chúng tôi đã phối hợp với bộ đội biên phòng vào khu vực Hang Tu-Lồ Ô xem xét hiện trường.

 

Chúng tôi xác nhận có một hốc đá bị đào bới với đường kính 1,4 m”. Khi chúng tôi đề cập về cây sưa tươi được đưa ra khỏi rừng, ông Bình chỉ lắc đầu.

 

Hiện phía kiểm lâm tỉnh chưa bác bỏ hay thừa nhận về hai cây sưa này nhưng đã triển khai lực lượng dày đặc. Tuy nhiên, theo giới đầu nậu gỗ, muốn đưa sưa khỏi rừng Trường Sơn dễ hơn đưa sưa từ rừng Phong Nha-Kẻ Bàng ra ngoài. Rừng Trường Sơn chỉ là rừng đầu nguồn, còn rừng Phong Nha là rừng di sản được bảo vệ nghiêm nghặt.

 

Chúng tôi được mối lái dẫn đi và vào được một số nhà, ghi lại một số miếng đe gỗ sưa và một số cành ngọn, lóc lỏi. Tất cả được nói sưa xuất phát từ Hang Tu-Lồ Ô.

 

Số liệu từ Đồn biên phòng Trường Sơn cho biết thời gian vừa qua có nhiều người ở Quảng Minh (Quảng Trạch) và một số khác ở huyện Bố Trạch vào xã Trường Sơn một cách nghi vấn.

 

Những người này thường buôn sưa qua Trung Quốc. Thời gian qua, đồn biên phòng đã xử phạt hành chính 91 người tượng xâm nhập trái phép biên giới để tìm gỗ, phạt tiền gần 30 triệu đồng.

 

Hiện biên phòng, kiểm lâm, công an đang xác minh thông tin hai cây sưa này. Riêng Chi cục Kiểm lâm tỉnh chưa có bình luận về sự việc.

Liên quan đến vụ chặt hạ ba cây sưa tại Hung Trí ở Phong Nha-Kẻ Bàng, đoàn truy quét liên ngành với 130 người đã rời rừng sau bốn ngày bám rừng. Đoàn không bắt giữ được gỗ sưa cũng như nghi can nào trong 11 nghi can liên quan đến việc chặt phá ba cây sưa.

MINH QUẾ

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo