Xã hội

Thêm một vụ thu giữ tài sản của Techcombank: Chính quyền địa phương không đồng thuận (?!)

(DNVN) - Thu hồi tài sản khi nợ quá hạn là việc làm chính đáng của phía ngân hàng thế nhưng quy trình thu hồi thế nào, cách thức thực hiện ra sao vẫn là câu chuyện chưa có hồi kết.

Mới đây nhất vụ “lùm xùm” quanh việc thu hồi tài sản thế chấp của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Techcombank đối với mảnh đất tại phường Ô Chợ Dừa – Q. Đống Đa – TP Hà Nội lại tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Theo nội dung vụ việc, thì tối ngày 15/10/2016, ông Nguyễn Văn Kính (1955) có HKTT tại Nguyễn Thái Học – Q. Ba Đình – Hà Nội đến Công an phường Ô Chợ Dừa – Q. Đống Đa – Hà Nội thông báo về việc có một nhóm người lấy danh nghĩa Ngân hàng Techcombank đến thu hồi nợ là tài sản thế chấp tại ngân hàng của ông Nguyễn Văn Kính và bà Nguyễn Thị Kim Dung có địa chỉ tại số 41 ngõ 12 – Nguyễn Phúc Lai  P. Ô Chợ Dừa. Nhóm người này đã khóa cửa và ngăn không cho ông Kính cùng người thân vào nhà của mình tại địa chỉ trên.

"Nếu biết trước thì phía chính quyền địa phương đã không đồng ý việc thu hồi này", Đại diện UBND Phường Ô Chợ Dừa cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết mảnh đất nói trên gắn với căn nhà 4 tầng đứng tên vợ chồng ông Kính và đã được đem thế chấp cho ngân hàng Techcombank làm tài sản đảm bảo vay vốn của Công ty Thép Việt Thanh (đóng tại Mê Linh – Hà Nội) từ cách đây khoảng 6 năm. Trước khi xảy ra vụ việc nói trên, căn nhà số 41 này được ông Kính cho một trung tâm ngoại ngữ thuê.

Ngay sau khi ông Kính trình báo, phía công an phường Ô Chợ Dừa và đại diện chính quyền địa phương đã có mặt tại căn nhà số 41 ngõ 12 – Nguyễn Phúc Lai để vãn hồi trật tự và làm việc với cả hai bên. Tại buổi làm việc, ông Kính thừa nhận căn nhà này đã thế chấp song trong quan hệ làm ăn phía công ty Thép Việt Thanh có khuất tất nên ngay từ năm 2014 khi phía ngân hàng Techcombank thông báo thu hồi tài sản ông đã ý kiến nhiều lần với phía ngân hàng về việc này và đã gửi đơn trình báo sự việc đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Tại biên bản làm việc tối ngày 15/10 ông Kính cho rằng phía ngân hàng đã có hành vi không đúng đắn. Đáp lại quan điểm của ông Kính, đại diện ngân hàng Techcombank cho rằng căn cứ theo quy định của pháp luật cũng như hợp đồng kí kết giữa hai bên, ông Kính đã đồng ý cho ngân hàng Techcombank được thực hiện tất cả các biện pháp để thu giữ tài sản thế chấp bao gồm quyền trực tiếp vào nơi cư trú, nơi làm việc, trụ sở hoặc bất kỳ nơi nào có tài sản thế chấp để tiếp cận thu hồi, chiếm giữ tài sản thế chấp. Đồng thời được quyền thu giữ tài sản để xử lý mà không buộc yêu cầu Tòa án giải quyết theo nghị định 163.

Đại diện phía ngân hàng cũng khẳng định ngân hàng đã tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục thu hồi tài sản thế chấp từ việc thông báo cho gia đình ông Kính cũng như chính quyền địa phương.

Ngân hàng Techcombank cưỡng chế trong khi không có sự chứng kiến của chính quyền địa phương cũng như không có mặt của chủ nhà.

Phía ngân hàng cho rằng mình làm đúng quy trình thế nhưng trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết: Khi tiến hành giao dịch giữa ngân hàng này và gia đình ông Kính thì UBND phường không hề biết. Khoảng hơn một tháng trước chính quyền địa phương nhận được thông báo của ngân hàng về việc thu hồi tài sản thế nhưng thời điểm nào thu hồi thì ngân hàng này không hề cụ thể, chỉ đến khi bên công an phường thông báo vụ việc thì phía Ủy ban mới biết. Nếu biết trước thì phía chính quyền địa phương đã không đồng ý việc thu hồi này. Vị lãnh đạo này còn cho biết ngay trên địa bàn phường thì đây không phải lần đầu tiên ngân hàng Techcombank dính vào “lùm xùm” trong việc thu hồi tài sản. Lần trước là vụ việc ở một căn nhà trên phố Hào Nam và cách làm thì cũng tương tự.

 

Cũng tại biên bản làm việc tối ngày 15/10, bà Đỗ Bích Ngọc – Cán bộ tư pháp của UBND Phường Ô Chợ Dừa cũng khẳng định quan điểm của UBND phường: Việc ngân hàng Techcombank tự ý thu giữ tài sản đảm bảo thì phía UBND Phường có nhận được thông báo từ ngân hàng nhưng phía UBND phường đã từ chối tham gia chứng kiến và chỉ tham gia khi nào ngân hàng xử lý tài sản theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trong khi đó phía công an phường Ô Chợ Dừa cũng kiến nghị và yêu cầu đối với đại diện phía ngân hàng Techcombank rút toàn bộ bảo vệ ra khỏi căn nhà số 41 – ngõ 12 – phố Nguyễn Phúc Lai.

Nếu ngân hàng cho rằng mình thu hồi tài sản đúng với các quy định của pháp luật thì sao lại không nhận được sự đồng thuận của chính quyền địa phương và việc ngân hàng tự ý thu hồi mà không có sự giám sát của chính quyền liệu có đúng quy định pháp luật? Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

(Còn nữa…)

Thái Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo