Pháp luật

Thêm nhiều người dính bẫy trò lừa trúng thưởng trên Zalo

Thời gian qua trên mạng Internet và Zalo tái xuất hiện trò lừa đảo “tri ân khách hàng Zalo đạt cột mốc 15 triệu người”.

Một trong những chứng nhận được quảng bá trên trang web khuyenmaizalo24h.com

 

Tiếp theo trò lừa đảo “ông chú Viettel”, thời gian qua trên mạng Internet và Zalo tái xuất hiện trò lừa đảo “tri ân khách hàng Zalo đạt cột mốc 15 triệu người” với mục đích chiếm đoạt tiền của các nạn nhân thông qua nạp thẻ điện thoại...
 
Công an Hà Nội khẳng định những hình thức này đều là lừa đảo và đã có kiến nghị xử lý.
 
Từ tò mò đến bị dẫn dụ...
 
Sáng 31-1, anh V. (trú tại phố Bạch Mai, Hà Nội), chủ thuê bao 016957198xx, gọi đến đường dây nóng báo Tuổi Trẻ phản ảnh anh vừa bị mất 850.000 đồng tiền thẻ cào qua trang web khuyenmaizalo24h.com.
 
Cụ thể, do điện thoại có cài phần mềm OTT Zalo, anh V. nhận được quảng cáo từ một thuê bao về việc có chương trình khuyến mãi trúng thưởng trên trang web này.
 
Do tò mò, anh V. đã truy cập vào trang web và khai báo thông tin cá nhân, ngay sau đó anh V. nhận được thông báo anh đã trúng giải nhất với giải thưởng là “một xe máy Liberty 150cc I.E trị giá 67,5 triệu đồng và một phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng, kèm theo một thẻ sử dụng xăng miễn phí một năm trị giá 5 triệu đồng”.
 
Chỉ vài phút sau khi nhận được thông báo này, anh V. được một người gọi điện từ số điện thoại di động 0965.811.934 xưng danh đại diện đơn vị quảng bá cho Zalo, xác nhận thông tin về việc anh V. đoạt giải thưởng.
 
Kèm theo đó, người này cho biết anh V. phải làm ba bộ hồ sơ gửi đến các nhà tài trợ để nhận giải thưởng và được gửi thẳng xe đến địa chỉ đã đăng ký.
 
Đổi lại, anh V. phải chi 850.000 đồng, nạp bằng thẻ cào của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone vào trang web.
 
Do tin tưởng với các thông tin trên trang web và cuộc gọi được thực hiện từ một số thuê bao 10 số của Viettel nên anh V. đã nạp thẻ với số tiền trên theo hướng dẫn của trang web.
 
Và ngay sau khi nạp tiền, anh V. lại nhận được cuộc gọi từ số thuê bao trên yêu cầu phải nạp thêm 3,5 triệu đồng là tiền phí vận chuyển xe đến địa chỉ nhà riêng anh V. đăng ký.
 
Hình thức nạp tiền vẫn sử dụng thẻ cào điện thoại di động của ba nhà mạng nêu trên. Do nghi ngờ, anh V. không nạp tiền nữa và hỏi lại thì thuê bao của “đại diện đơn vị quảng bá” này không liên lạc nữa.
 
Cùng ngày, chúng tôi đã trực tiếp truy cập vào trang web khuyenmaizalo24h.com, đăng ký thông tin cá nhân để kiểm tra về sự việc anh V. nêu. Ngay khi truy cập vào trang web này, chúng tôi thấy choáng ngợp bởi màn quảng cáo của chương trình với danh nghĩa Tập đoàn VinaGame.
 
Kèm theo đó là những câu khẳng định như “Bộ Thông tin - truyền thông cam kết đảm bảo 100% khi làm thủ tục hồ sơ tại http://khuyenmaizalo24h.com” (?) và cả chứng nhận hạ tầng thanh toán trực tuyến an toàn cho trang web này, có quốc huy, có logo Bộ Công an, Bộ TT&TT...
 
Cũng theo thông tin trên trang web, công ty mang tên “Công ty cổ phần kỹ thuật số truyền thông Tương Tác (InterMedia)”, có địa chỉ tại 182 Trần Cao Vân, P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê (Đà Nẵng)... Người đại diện công ty là Cao Văn Minh. Với những thông tin này, kẻ lừa đảo đã làm cho không ít nạn nhân tin tưởng trước khi nạp thẻ.
 
Cũng giống như trường hợp anh V., ngay sau khi khai báo thông tin cá nhân, chúng tôi đã nhận được thông báo về việc mình trúng thưởng “một xe máy Liberty 150cc I.E trị giá 67,5 triệu đồng và một phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng, kèm theo một thẻ sử dụng xăng miễn phí một năm trị giá 5 triệu đồng”.
 
Chỉ vài phút sau đó, chúng tôi đã nhận được cuộc gọi từ số thuê bao 0965.811.934 với hướng dẫn tương tự như hướng dẫn với anh V.. Đồng thời người thực hiện cuộc gọi từ thuê bao này xưng tên là Minh, còn hẹn giờ nạp thẻ là 11g50phút ngày 31-1-2015.
 
Đến thời điểm trên, thuê bao này liên tục gọi vào số điện thoại của chúng tôi để thúc giục nạp thẻ. Chúng tôi đề nghị sẽ chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng thì người này từ chối và nói hệ thống thanh toán trực tuyến nên chỉ nhận qua hình thức nạp thẻ.
 
Đó là lừa đảo
 
Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện truyền thông của Zalo cho biết công ty hoàn toàn không có chương trình khuyến mãi nào như vậy và cũng không có đối tác nào thực hiện chương trình này. Do đó, đại diện truyền thông của Zalo khẳng định đây là một hình thức lừa đảo.
 
Theo vị này, tất cả các chương trình khuyến mãi của Zalo đều được thông báo trên website chính thức của nhãn hàng Zalo: www.zaloapp.com, trang chính thức (Tài khoản VIP) của Zalo, hoặc thông báo đến đại trà người dùng qua các phương tiện truyền thông. Số điện thoại tổng đài liên lạc của Zalo là 1900 561 558.
 
Tất cả chương trình khuyến mãi của Zalo sẽ không thu bất kỳ phụ phí nào qua thẻ cào, thẻ game hay các hình thức chuyển khoản khác. Bản thân Zalo đã có những cảnh báo về tình trạng lừa đảo tương tự trên trang web chính thức của mình.
 
Được biết có rất nhiều trang web lừa đảo với hình thức tương tự như www.triangiaithuongvang.com, www.goiqua.vn...
 
Đại tá Lê Hồng Sơn, trưởng Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Hà Nội, khẳng định tất cả những chiêu trò quảng cáo này đều là những hình thức lừa đảo.
 
Thời gian qua, Công an Hà Nội đã triệt phá một số vụ lừa đảo tương tự dưới danh nghĩa “ông chú Viettel”. Cơ quan công an cũng đã có nhiều cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo này.
 
Đại tá Lê Hồng Sơn cho biết Công an Hà Nội sẽ có kiến nghị Bộ Thông tin - truyền thông chỉ đạo việc nhắn tin đến tất cả thuê bao điện thoại cảnh báo tình trạng này, tránh cho người sử dụng bị lừa đảo, mất tiền.
 

 Địa chỉ “ma”

 
Chiều 31-1, chúng tôi đến địa chỉ 182 Trần Cao Vân (Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) để xác minh về Công ty cổ phần kỹ thuật số truyền thông Tương Tác như các đối tượng rao trên web.
 
Tuy nhiên, địa chỉ này chỉ là một ngôi nhà cấp 4 và chủ nhà kinh doanh cà phê, không hề có bất kỳ công ty nào đặt trụ sở ở đây.
 
Bà Nguyễn Thị Hoài Thương, chủ nhà số 182 Trần Cao Vân, cho biết:
 
“Thời gian gần đây gia đình tôi nhiều lần bị làm phiền khi có nhiều người đến hỏi thăm về việc trúng giải thưởng xe máy.
 
Khi tìm hiểu mới biết bà con nhẹ dạ nên bị một số đối tượng lừa đảo với chiêu trò trúng thưởng.
 
Gia đình tôi từ trước đến nay không cho bất kỳ công ty nào thuê để làm trụ sở cả”.
Theo Tuổi trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo