Xã hội

Thí sinh trúng tuyển đại học tiếc nuối vì chọn sai trường

(DNVN) - Từ 15/8, các trường ĐH bắt đầu tiếp nhận thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1. Nhiều em tiếc nuối vì không đăng ký vào trường học mà mình yêu thích.

Từ ngày 15/8-19/8 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ đến nhập học và nộp giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.
Ngoài thí sinh đến các trường để nộp bản chính kết quả điểm thi THPT Quốc gia năm 2016 cho trường xác định học tập thì vẫn có những thí sinh đến trường để được tư vấn về việc thay đổi nguyện vọng, ngành học.

Một số thí sinh “tiếc hụt” vì không được vào học trường yêu thích. Đó là thí sinh Phạm Minh Tuấn, quê ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, em đạt 20,5 điểm và muốn học ngành Kỹ thuật công trình giao thông của ĐH Giao thông Vận tải. Báo VOV thông tin. 

Thí sinh tiếc nuối vì chọn sai trường. Ảnh  minh họa.

Tuy nhiên, trong khi xét tuyển ĐH, vì chưa hiểu rõ các nguyện vọng và không thường xuyên cập nhật các quy định mới của Bộ GD-ĐT nên nguyện vọng 1, Tuấn đã đăng ký vào ngành Kỹ thuật công trình giao thông của ĐH  Thủy Lợi.

Khi biết điểm chuẩn, Tuấn trúng tuyển cả ĐH Thủy Lợi và ĐH Giao thông Vận tải nên em đã tỏ ra tiếc nuối vì sở thích của mình đã không toại nguyện.

Đến trường  ĐH Giao thông Vận tải từ rất sớm, Minh Tuấn cho biết: “Em cảm thấy tiếc nuối vì không đăng ký vào ĐH Giao thông Vận tải. Cũng chỉ vì chưa hiểu rõ các thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, em cứ nghĩ là được thay đổi nguyện vọng như năm 2015 nên đã đăng ký nguyện vọng vào ĐH Thủy Lợi.

Đến khi biết là đỗ cả 2 trường thì năm nay lại không thay đổi nguyện vọng nên em tiếc là không đăng ký vào trường mình thích. Hôm nay, em đến trường để hỏi các cán bộ tuyển sinh xem có thể thay đổi nguyện vọng được không”.

Em Nguyễn Thị Thúy (Bắc Ninh) cho hay: “Em được 23 điểm đủ điểm đỗ vào khoa quản trị kinh doanh tại ĐH Thương Mại. Khoa quản trị kinh doanh của Học viện Tài Chính cũng lấy 23 điểm. Em thích học ở Học viện Tài Chính hơn vì chị gái em cũng học năm thứ 3 ở đó. Nếu em học ở Học viện Tài Chính, hai chị em ở chung một nhà trọ sẽ đỡ tốn kém hơn rất nhiều. Báo Infonet thông tin.

 

Hơn nữa, đây là thời gian đầu tiên em sống xa gia đình nên nếu ở cùng chị sẽ rất thuận lợi. Tuy nhiên, do không đọc kỹ quy chế, tưởng như năm 2015, thí sinh được thay đổi nguyện vọng nên em lại đăng ký nguyện vọng 2 vào Học viện Tài chính. Giờ thì tiếc cũng đành chấp nhận. Không chỉ em, mấy bạn học cùng cấp 3 của em cũng đang tiếc “ngẩn ngơ” vì đăng ký nhầm nguyện vọng”.

PGS.TS Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (ĐH Giao thông Vận tải) cho biết, rất khó cho thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng từ trường A sang trường B vì theo quy định của Bộ GD-ĐT, năm  nay thí sinh không được rút-nộp hồ sơ và thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Nếu trường B mà tiếp nhận thí sinh của trường A thì coi như là phạm quy trong tuyển sinh, sẽ gây hiểu nhầm là tranh dành thí sinh của nhau.

Vì vậy, trước khi nộp hồ sơ xét tuyển, thí sinh phải có sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng chọn ngành nghề, trường học phù hợp với số điểm đạt được cũng như khả năng của các em.

Khẳng định về quy chế của Bộ GD-ĐT đã đưa ra, PGS.TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, trong quy chế của Bộ GD-ĐT đã nói rất rõ là năm nay, thí sinh không được rút-nộp hồ sơ và thay đổi nguyện vọng xét tuyển.
Điều này cũng đã được nhiều các cơ quan báo chí đề cập cũng như Bộ GD-ĐT phối hợp với các trường ĐH, CĐ tổ chức ngày hội tuyển sinh để thông tin, giải đáp rất rõ cho thí sinh và phụ huynh.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo