Bất động sản

Thị trường Biệt thự ở Hà Nội bất ngờ chững lại trong quý 4/2016

(DNVN) - Sau 3 quý sôi động với hơn 3.000 căn biệt thự mới được đưa gia thị trường, quý 4/2016 đã có sự chững lại. Một số dự án nổi trội được kì vọng sẽ được lên sóng trong quý cuối cùng của năm đã bị hoãn lại sang đầu năm 2017.

Công ty CBRE vừa công bố tiêu điểm quý 4/2016 và triển vọng thị trường bất động sản Hà Nội trong năm 2017.

Báo cáo về diễn biến thị trường Biệt thự, nhà kiền kề của CBRE cho thấy, trong quý 4/2016, thị trường nhà đất tại Hà Nội đã ghi nhận 4 dự án mới cung cấp thêm 170 căn cho toàn thị trường, thấp hơn số lượng dự án mới trong 3 quý đầu năm 2016. Ba trong số 4 dự án này thuộc khu vực phía Tây của thành phố, nơi có nguồn cung biệt thự, nhà liền kề lớn nhất Hà Nội, chiếm đến 60% trên tổng số. Theo loại hình, nhà liền kề vẫn là chiếm ưu thế với 63% số lượng mở bán mới.

Ảnh minh họa.

Cũng trong quý này, giá thị trường thứ cấp giảm 1,9% so với quý trước và 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Cầu Giấy vẫn là quận có giá bình quân cao nhất và tiếp tục tăng 4,3% so với quý trước. Tiếp theo đó là quận Thanh Xuân, đây cũng là quận có mức độ tăng cao nhất lên đến 9%. Các quận khác phía Tây như Từ Liêm, Hoài Đức giá thứ cấp cũng tăng từ 4,4% đến 5,6%. Quận duy nhất tại phía Tây ghi nhận giá giảm là quận Hà Đông tại 2,6%. Trong khi đó, các giá tại các quận phía Nam cũng giảm với tỷ lệ 3,4% đến 5,5% so với quý trước.

Theo CBRE, sau 3 quý sôi động với hơn 3.000 căn mới được đưa gia thị trường, quý 4/2016 đã có sự chững lại. Một số dự án nổi trội được kì vọng sẽ được lên sóng trong quý cuối cùng của năm đã bị hoãn lại sang đầu năm 2017. Với vị trí thuận lợi và danh tiếng của các nhà đầu tư, những dự án này được dự đoán sẽ thúc đẩy mức tăng trưởng về giá trong năm 2017.

Xu hướng phát triển sang các vùng ngoại ô sẽ vẫn tiếp tục với gần 70% các dự án tương lai có quy mô lớn nằm ở khu vực phía Tây và phía Nam thành phố, hai khu vực có số lượng nhà biệt thự và liền kề lớn nhất tại thời điểm hiện tại. Với số lượng nguồn cung như vậy, mức độ cạnh tranh của khu vực này được dự đoán sẽ tăng cao. Khu vực phía Đông sẽ nhận được lượng căn tương đương từ nguồn cung tương lai, làm cho khu vực này trở thành một trong những tâm điểm mới của thị trường biệt thự, nhà liền kề.

Về thị trường căn hộ bán, năm 2016 kết thúc với một quý cuối năm đầy sôi động. 9.128 căn hộ được mở bán tại 34 dự án trên toàn thành phố. Tính cả năm 2016, có hơn 30.000 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 72 dự án, giảm 13% so với năm ngoái. Quý 4 đạt đỉnh ở cả số lượng số căn chào bán mới lẫn số dự án mở bán. Khu vực phía Tây tiếp tục là nguồn cung chính với 37% số lượng căn mở bán mới đặt tại khu vực này, tăng trưởng so với mức 30% trong năm 2015.

Về các phân khúc thị trường, phần lớn lượng mở bán trong năm 2016 thuộc phân khúc trung cấp với 56%, tiếp theo là phân khúc cao cấp (30%) và phân khúc bình dân (11%). Một điểm đáng chú ý trong năm 2016 là sự trở lại của phân khúc hạng sang tại thị trường Hà Nội với hai dự án nằm tại khu vực gần hồ Tây.

 

Nhìn chung, tâm lý thị trường diễn biến tích cực trong năm 2016, với việc số lượng căn bán được tăng qua các quý. Trong Q4 2016, tổng cộng có hơn 6.600 căn hộ bán được nâng tổng số căn bán được của cả năm 2016 lên 21.188 căn. Thị phần trung cấp tiếp tục tiến triển tốt với hơn 10.100 căn bán ra trong cả năm, chiếm gần một nửa tổng số căn bán được. Trong năm vừa qua, khu vực Hai Bà Trưng và Ba Đình là hai quận khi nhận tỷ lệ bán tốt nhất của các dự án mới mở bán.

Xét về giá chào bán, mức giá tại thị trường thứ cấp giảm nhe khoảng 0,5% so với năm trước. Theo phân khúc, trong khi các phân khúc khác giảm từ 0,7% đến 2,9% theo năm, phân khúc nhà ở bình dân tăng 1,9% theo năm.

Với các yếu tố vĩ mô tích cực như tốc độ tăng GDP khả quan, tỷ giá hối đoái ổn định và nguồn FDI dồi dào vào Việt Nam, đặc biệt vào thị trường bất động sản từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, triển vọng thị trường căn hộ được dự đoán vẫn sẽ khả quan trong năm tới. Khu vực phía Tây được dự báo sẽ tiếp tục chiếm lĩnh số căn mở bán mới, tuy nhiên, các dự án lớn dự kiến sẽ rải rác tại nhiều khu vực khác nhau của thành phố.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo