Hỗ trợ doanh nghiệp

Thị trường ô tô Việt Nam sau ngày 1/1/2018?

(DNVN) - Năm 2018 được dự đoán sẽ là 1 năm đầy biến động của thị trường ô tô Việt Nam do áp dụng nhiều chính sách mới. Điều này sẽ khiến giá xe, lượng xe nhập khẩu (NK), ô tô lắp ráp thay đổi và cả những dân buôn ô tô cũng phải chuyển đổi ngành nghề kinh doanh vì không thể cạnh tranh với chính sách mới này.

Tác động của Nghị định 116/2017

Do thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% đi kèm lo ngại lượng xe nhập khẩu sẽ ồ ạt tràn vào nước ta trong năm 2018 nên Chính phủ đã ban hành Nghị định 116/2017 về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ô tô áp dụng vào năm 2018. Để đáp ứng những điều kiện kinh doanh của Nghị định 116/2017, các doanh nghiệp sẽ phải thay đổi rất nhiều về chiến lược kinh doanh, giấy tờ, chứng từ để nhập khẩu xe.

Đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, các doanh nghiệp phải xây dựng đường chạy thử dài tối thiểu 800m trong đó phải có: đoạn thẳng tối thiểu 400m, đường dốc lên/xuống, đường gồ ghề và gợn sóng, đường đá sỏi, đường trơn ướt, đoạn cua… Ngoài ra, xe phải có chế độ bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000 km và phải hoàn tất các thủ tục theo quy định trong vòng 18 tháng.

Đối với xe nhập khẩu, chỉ có doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện mới được phép nhập khẩu xe ô tô từ năm 2018 gồm: Có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô theo đúng tiêu chuẩn (có thể đi thuê), doanh nghiệp phải có giấy ủy quyền triệu hồi từ nhà sản xuất nước ngoài, có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ nơi sản xuất, doanh nghiệp phải cam kết linh kiện, phụ tùng đúng chuẩn xe, phải kiểm tra chất lượng 1 xe trong mọi lô hàng nhập khẩu, bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô con nhập khẩu đã qua sử dụng, có đủ giấy tờ nhập khẩu theo quy định từ 1/1/2018.

 Giá xe thị trường Việt Nam sẽ ra sao sau 1/1/2018?

Hình ảnh minh họa.

 Trong lúc các hãng xe phản pháo nhau về chính sách mới có hiệu lực từ 1/1/2018, thì đại diện Bộ Công Thương cho biết việc áp dụng quy định trên vẫn đang được triển khai. Cụ thể, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục Trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương - cho biết: Bộ GTVT đang soạn thảo Thông tư hướng dẫn.

Theo ông Hải, hiện đã có một số DN nộp hồ sơ xin cấp phép kinh doanh NK xe và tới nay Cty TNHH Ford Việt Nam đã được cấp giấy phép kinh doanh NK xe. Thực tế cho thấy, ngay cả những DN liên tục kêu khó cũng đang chạy thủ tục để được cấp phép trước ngày 1/1/2018 và một số đơn vị cho biết vẫn có thể “xoay đủ” các giấy tờ cần thiết dù ít nhiều lo ngại vì thời gian không nhiều.

Trao đổi với phóng viên DNVN một chuyên gia trong ngành cho rằng Nghị định 116 giống như một biện pháp trợ lực cho các DN trong nước khi dựng lên một số rào cản kỹ thuật để hạn chế xe NK.

“Người tiêu dùng nên xác định rằng sẽ không thể có cái gọi là làn sóng xe giá rẻ từ ASEAN sau 1/1/2018 dù thuế NK về 0%. Giá một số dòng xe nhập khẩu thậm chí còn bị đẩy lên so với hiện nay trong vài tháng đầu năm 2018 do khan xe bởi không phải đơn vị NK nào cũng kịp chạy thủ tục” - chuyên gia này phân tích.

 Khảo sát với một số khách hàng cũng cho thấy quan điểm về tương lai thị trường xe khá khác biệt. Có người tỏ ra thất vọng khi biết sẽ không còn nhiều cơ hội mua xe NK nhưng có người lại cho biết sẵn sàng xài hàng nội nếu giá tốt, chất lượng đảm bảo.

 

Còn hiện nay, sức mua trên thị trường vẫn khá thấp. Hầu hết các hãng xe đều tung đủ chiêu khuyến mại, giảm giá để kích cầu. Trừ một số dòng xe nhập ăn khách bắt đầu có dấu hiệu khan hàng, các dòng xe khác đều khá sẵn nguồn cung.

  Bên cạnh đó, để có đủ xe phục vụ cao điểm Tết, trong tháng 12, các đơn vị NK đã tranh thủ đưa xe về nước đẩy lượng xe nhập tăng cao hơn vài tháng trước. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 12, cả nước NK 7.048 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá kim ngạch đạt hơn 192 triệu USD, trong đó ôtô dưới 9 chỗ ngồi đạt 991 chiếc.

Lượng xe NK bất ngờ tăng đột biến so với nửa cuối tháng 11 và số lượng xe 15 ngày đầu tháng 12 này còn vượt cả tháng 11, lớn hơn tổng số lượng xe này NK trong nhiều tháng liền kề trước đó. Cộng dồn từ đầu năm đến 15.12, tổng lượng ôtô nguyên chiếc NK đạt 90.611 xe, tổng trị giá kim ngạch gần 2,1 tỉ USD trong đó xe dưới 9 chỗ ngồi là 35.977 chiếc, xe tải 41.845 chiếc, xe trên 9 chỗ ngồi là 604 chiếc.

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo