Thị trường

Thịt bò Kobe ở Việt Nam chưa kiểm dịch

“Cục Thú y chưa cấp phép cho một đơn vị nào làm kiểm dịch nhập khẩu thịt bò từ Nhật vào Việt Nam”.

Chiều 25/12, liên quan việc thịt bò Kobe (Nhật Bản) đang được sử dụng ở nhiều địa kiểm kinh doanh ăn uống ở Việt Nam, ông Hoàng Văn Năm, Quyền Cục trưởng Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) khẳng định như vậy


Theo ông Năm, việc nhập khẩu này còn thiếu văn bản pháp lý, thỏa thuận giữa hai nước về điều kiện vệ sinh thú y đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật. Do vậy đến nay, “thịt bò nhập từ Nhật Bản, yêu cầu điều kiện vệ sinh là gì, không có những bệnh gì… ta chưa làm được” - ông Năm nói.
 

Cũng theo lãnh đạo Cục thú y, nhu cầu nhập thịt bò của các công ty ở Việt Nam từ Nhật Bản là không lớn. “Nói đúng ra, chúng tôi không nhận được đề nghị nào về việc nhập khẩu thịt bò từ Nhật Bản”.
 

Thực tế thịt bò Kobe đã có mặt ở nhiều điểm kinh doanh ăn uống ở Việt Nam, với giá hơn ba triệu đồng/kg. Cục Thú y Nhật Bản đã cung cấp cho cơ quan Thú y Việt Nam một số chứng thư của phía Việt Nam, nhưng thực chất việc gửi chứng thư này là trên danh nghĩa giữa các cơ quan công quyền của Việt Nam. Phía Nhật Bản cho rằng, vì có giấy tờ đó nên họ mới đồng ý xuất loại thực phẩm trên.
 

Cục Thú y đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc của các chứng thư giả này. Theo ông Năm, do không được nhập bằng chính ngạch, nên hoặc là các cơ sở kinh doanh ăn uống đang giả mạo thịt bò Kobe, hoặc có hiện tượng lách dưới dạng hàng tạm nhập tái xuất, từ đó thẩm lậu vào nước ta.
 

Cục Thú y hai nước đang làm thủ tục cần thiết, để thống nhất các điều kiện vệ sinh đối với thịt bò nhập khẩu từ Nhật vào Việt Nam.


Theo TPO

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo