Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ: Hàng ngàn lính đảo chính bị hãm hiếp và bỏ đói

(DNVN)-Hàng ngàn binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang bị hãm hiếp và bỏ đói như một hình phạt vì đã tham gia vụ đảo chính bất thành hồi giữa tháng 7.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, hàng ngàn binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang bị hãm hiếp, bỏ đói và không có nước uống như một hình phạt vì đã tham gia vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua. 

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, hàng ngàn binh lính liên quan đến đảo chính đã bị tra tấn và hãm hiếp (Ảnh Express)

Tổ chức nhân quyền này cho biết, có một số "bằng chứng đáng tin cậy" cho thấy khoảng 10.000 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với các hình phạt nặng nề do họ đã dính líu tới cuộc đảo chính quân sự bất thành chống lại Tổng thống Erdogan.

Tổ chức này cho hay, các nạn nhân bị giam giữ trong chuồng ngựa, phòng tập thể thao. Họ bị tra tấn dã man, bị bỏ đói khát và thậm chí còn bị hãm hiếp. Cứ ba ngày một lần các tù nhân mới có thức ăn và hai ngày một lần các tù nhân mới có nước uống. Một số tù nhân đã bế tắc cùng cực, thậm chí nhiều người cố tự tử.  

Những bức ảnh gây sốc xuất hiện trên các mạng xã hội trước đó cho thấy cảnh binh lính bị giam giữ trong điều kiện chật chội, và bị trói chặt chân tay. 

Giám đốc tổ chức Ân xác tại châu Âu John Dalhuisen cho biết: "Thông tin lạm dụng, trong đó có hành động đánh đập và hiếp dân trong trại giam là cực kỳ đáng báo đông, trong bối cảnh diễn ra vụ bắt giữ quy mô lớn trong tuần qua".

"Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ phải có biện pháp ngăn chặn những hành động đáng ghê tởm này và cho phép các nhà quan sát quốc tế đến thăm tất cả tù nhân tại nơi giam giữ họ… Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng kêu gọi các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật nhân quyền quốc tế và không lạm dụng tình trạng khẩn cấp của đất nước để chà đạp lên quyền lợi của những người bị giam”, Giám đốc John Dalhuisen kêu gọi.

 

Vụ đảo chính quân sự nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan đã bất thành nhưng khiến ít nhất gần 300 người thiệt mạng và trên 1.500 người bị thương, tuy nhiên nhiều tờ báo còn cho biết cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn. 

Nên đọc
NM (Theo Express)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo