Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ không công nhận Crimea là của Nga

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng, họ không công nhận việc bán đảo Crimea tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Liên bang Nga trong năm 2014 vì cho rằng động thái này trái với luật pháp quốc tế.

Trong một thông cáo báo chí đưa ra hồi cuối tuần trước nhân kỷ niệm 3 năm Crimea sáp nhập vào Nga, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara không công nhận việc bán đảo Crimea tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Liên bang Nga trong năm 2014 vì cho rằng động thái này trái với luật pháp quốc tế

Trụ sở Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara. (Ảnh Press TV)

"Ba năm trôi qua kể từ khi Cộng hòa tự trị Crimea của Ukraine sáp nhập vào Liên bang Nga trên cơ sở một cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp... Chúng tôi nhắc lại rằng, chúng tôi không công nhận tình hình trên thực tế này bởi hành động đó vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế", thông cáo báo chí của Thổ Nhĩ Kỳ có đoạn viết.

Cũng theo thông cáo này, Ankara ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời cho biết thêm Thổ Nhĩ Kỳ sẽ theo dõi "chặt chẽ" tình hình ở Crimea và bảo vệ quyền của người Tatar ở Crimea. 

Đầu tuần này, Mỹ đã đưa ra quan điểm tương tự và chỉ trích việc Crimea sáp nhập vào Nga, kêu gọi chấm dứt cái mà họ coi là hành động "chiếm đóng" bán đảo này của Nga. 

Crimea đã gia nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/3/2014. Sau đó, Mỹ và Liên minh châu Âu đã trả đũa bằng việc áp đặt các lệnh trừng phạt Nga. 

Kiev cũng đã phát động một chiến dịch quân sự nhằm vào các lực lượng ủng hộ Nga đang đấu tranh đòi quyền tự trị lớn hơn tại khu vực Donbass, đó là nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk.

 

Ukraine cho rằng Moscow dính líu đến cuộc xung đột tại quốc gia - cáo buộc mà Nga nhiều lần bác bỏ.

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo