Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ mạnh miệng "nắn gân" Mỹ

(DNVN) - Đồng minh ruột của Mỹ đe dọa sẽ đưa vào sử dụng hệ thống phòng không S-400 mua từ Nga ngay khi được chuyển giao chứ không để nó "đắp chiếu" trong kho bất chấp phản ứng từ Washington.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ ngày càng tăng cao vì thương vụ Ankara mua S-400 của Mỹ.

"Chúng tôi không mua S-400 chỉ để đắp chiếu trong nhà kho. Chúng tôi sẽ sử dụng chúng nếu cần thiết. Đây là một hệ thống phòng thủ. Chúng ta sẽ làm gì nếu không sử dụng hệ thống phòng thủ này", tuyên bố "nắn gân" Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 12/6 nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng thẳng thừng thừa nhận rằng, việc nước này đổ tiền mua vũ khí từ Nga là để giảm sự phụ thuộc vào Mỹ. 

"Chúng tôi sẽ lại phụ thuộc vào Mỹ ư? Khi chúng tôi đã đề nghị (mua vũ khí) trong nhiều năm, câu trả lời chúng tôi nhận được là: Quốc hội Mỹ không cấp phép. Chúng tôi đã mệt mỏi với điều này", ông Erdogan nói và cho biết thêm rằng, Ankara đã nhận được những đề nghị hấp dẫn từ Moscow. 

"Họ đã cung cấp cho chúng tôi những điều khoản tốt", ông Erdogan xác nhận.

Những tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang đe dọa sẽ trừng phạt đồng minh chiến lược vì thương vụ S-400 với Nga. 

 

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu về một dự luật trừng phạt Ankara vào tuần tới. Dự luật cũng quy định đình chỉ thương vụ mua bán và chuyển giao chiến đấu cơ F-35 do Mỹ sản xuất cho Thổ Nhĩ Kỳ cho tới khi các ủy ban của quốc hội chuẩn bị xong kế hoạch loại Ankara khỏi chương trình đồng sản xuất F-35.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố sẽ đáp trả nếu Mỹ quyết không chịu chuyển giao chiến đấu cơ F-35. Tổng thống Erdogan nhấn mạnh, Mỹ phải chuyển giao F-35 cho nước này vì Ankara đã trả 800 triệu USD để mua chúng.

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo