Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga, Mỹ phản ứng tức thì

(DNVN)- Ngay sau khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận mua bán hệ thống tên lửa phòng không S-400, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã lên tiếng cảnh báo về những rủi ro mà Ankara phải đối mặt.

Tại một cuộc họp báo diễn ra hôm 14/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo về những rủi ro khi Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 "Triumph" của Nga, đồng thời nghi ngờ về khả năng S-400 tương thích với các thiết bị NATO.

"Vấn đề là sự tương thích của hệ thống NATO với hệ thống Nga? Chúng sẽ không bao giờ kết hợp được," ông chủ Lầu Năm Góc phát biểu với báo giới. 

Ông Mattis lưu ý rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ cần chờ xem Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm thế nào để sử dụng hệ thống tên lửa phòng không Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga, Mỹ phản ứng tức thì

Về câu hỏi liệu Mỹ có chấp thuận việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống này, ông Mattis tuyên bố đó là "quyết định có chủ quyền" của Ankara.

Trước đó, hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Ankara đã quyết định chi 2,5 tỷ USD để mua hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân nhất của Nga S-400 miễn là Moscow nhất trí chuyển giao công nghệ.

"Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, khía cạnh then chốt của bất kỳ thỏa thuận nào là chuyển gia công nghệ, hoặc bí kíp. Thỏa thuận của Nga cho phép sản xuất 2 khẩu đội S-400 tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp đáp ứng mục tiêu này”, quan chức giấu tên tiết lộ hôm 13/7. 

Theo thỏa thuận này, Nga sẽ chuyển 2 hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong năm tới và sau đó sẽ giúp quốc gia này sản xuất thêm 2 khẩu đội ở trong nước.

Nếu thông tin này được xác nhận, thỏa thuận sẽ sẽ khiến NATO bực mình. Khối đồng minh quân sự do Mỹ dẫn đầu này đã nỗ lực ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên chiến lược của NATO - tạo dựng mối quan hệ gần gũi với Nga.

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo