Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ phải "hi sinh" khi mua tên lửa S-400 của Nga?

(DNVN)-Theo kênh truyền hình N-TV của Đức, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải "hi sinh" số máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35 do Mỹ cung cấp để mua được hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Kênh truyền hình N-TV của Đức cho biết, truyền thông phương Tây lưu ý rằng, Thượng viện Mỹ đã bày tỏ sự lo ngại về kế hoạch Ankara mua vũ khí phòng không của Moscow. Do đó, Washington đã soạn thảo dự luật có thể ngăn chặn việc cung cấp khoảng 100 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo kế hoạch Ankara phải trả khoảng 120 triệu USD cho mỗi máy bay loại này. Quyết định của các nhà lập pháp Mỹ có thể đánh mạnh vào chương trình phát triển máy bay chiến đấu đắt nhất trong lịch sử Mỹ. 

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

N-TV nhận định, việc Ankara mua máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ tốt hơn là cải thiện khả năng phòng không bằng S-400 của Nga. Bởi số F-35 cần đóng vai trò xương sống của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai. NATO lo ngại rằng hệ thống phòng không của Nga "sẽ không thể tích hợp vào các hệ thống hiện có của liên minh".

Hôm 20 tháng 4, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo việc tham gia của Ankara vào dự án chiến đấu cơ F-35 có thể bị tác động xấu nếu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn theo đuổi kế hoạch mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Cụ thể, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Wess Mitchell phát biểu tại Ủy ban phụ trách các vấn đề Đối ngoại của Hạ viện rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có phải phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ nếu họ tiếp tục thực hiện kế hoạch mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, đồng thời khẳng định quyết định của Ankara cũng có thể ảnh hưởng đến sự tham gia của họ vào chương trình F-35. 

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 19/4 khẳng định, kế hoạch mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumf của Thổ Nhĩ Kỳ là quyết định của quốc gia này. Ông cho biết thêm, NATO tin những vũ khí mà Thổ Nhĩ Kỳ mua phải tích hợp được với hệ thống phòng không của khối đồng minh quân sự này - điều mà ông cho là sẽ rất khó với S-400. 

Vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga đã khiến căng thẳng leo thang sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moscow. 

 

Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào 38 cá nhân và tổ chức Nga, trong đó có công ty xuất khẩu Rosoboronexport, cũng như các quan chức chính phủ cấp cao và lãnh đạo doanh nghiệp. 

Bất chấp lệnh trừng phạt, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Vladimir Putin hôm 17/4 rằng Ankara và Moscow đã đạt được thỏa thuận về S-400 và vấn đề này đã được chốt. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo