Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ giá trị thỏa thuận và điều kiện mua S-400

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định chi 2,5 tỷ USD để mua hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân nhất của Nga S-400 miễn là Moscow nhất trí chuyển giao công nghệ.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Ankara đã quyết định chi 2,5 tỷ USD để mua hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân nhất của Nga S-400 miễn là Moscow nhất trí chuyển giao công nghệ.

"Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, khía cạnh then chốt của bất kỳ thỏa thuận nào là chuyển gia công nghệ, hoặc bí kíp. Thỏa thuận của Nga cho phép sản xuất 2 khẩu đội S-400 tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp đáp ứng mục tiêu này”, quan chức giấu tên tiết lộ hôm 13/7. 

Thổ Nhĩ Kỳ quyết định chi 2,5 tỷ USD mua tên lửa S-400 của Nga.

Theo thỏa thuận này, Nga sẽ chuyển 2 hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong năm tới và sau đó sẽ giúp quốc gia này sản xuất thêm 2 khẩu đội ở trong nước.

Nếu thông tin này được xác nhận, thỏa thuận sẽ sẽ khiến NATO bực mình. Khối đồng minh quân sự do Mỹ dẫn đầu này đã nỗ lực ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên chiến lược của NATO - tạo dựng mối quan hệ gần gũi với Nga.

Tuy nhiên, việc Thổ Nhĩ Kỳ quay sang Nga dường như là một hệ quả trực tiếp của việc Tổng thống Recep Tayyip Erdogan gia tăng thất vọng với phương Tây, và đặc biệt là với Mỹ, liên quan đến vụ đảo chính hồi năm ngoái. 

Hôm 01/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga sẵn sàng bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Putin đã thảo luận về vấn đề này tại một cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 03/5.

S-400 là hệ thống phòng không thế hệ tiếp theo của Nga. Nó có thể mang 3 loại tên lửa có khả năng phá hủy các mục tiêu, bao gồm tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. 

 

S-400 có thể theo dõi và tiêu diệt 300 mục tiêu cùng lúc ở độ cao 27km.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo