Môi trường

Thời tiết có diễn biến bất thường?

Các tỉnh phía Bắc vẫn đang trải qua những ngày nhiệt độ xuống thấp dù đã cuối mùa đông. Trong khi đó, các tỉnh phía Nam đang đón một đợt áp thấp trái mùa gây mưa lớn. Liệu đây có phải là hiện tượng bất thường của thời tiết? Ông Lê Thanh Hải, phó giám đốc trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, cho biết:

Đối với các tỉnh phía Bắc, đầu mùa đông năm nay chúng tôi dự báo mùa đông này nhiệt độ sẽ không xuống thấp như năm 2010. Tuy nhiên, sau đó chúng tôi đã đưa ra dự báo chính xác hơn rằng nền nhiệt độ trung bình mùa đông xuân năm 2011 – 2012 tại Bắc bộ và Bắc Trung bộ phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 1 – 20C. Các khu vực khác nền nhiệt độ trung bình các tháng ở mức thấp hơn một ít với trung bình nhiều năm từ 0,5 – 10C. Các đợt rét đậm, rét hại tập trung xảy ra tháng 1, tháng 2.2012. Và hiện nay các tỉnh miền Bắc vẫn còn khá lạnh, xảy ra rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp dưới 100C, vùng đồng bằng chỉ 11 – 130C.



Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Trong khoảng 1 – 2 ngày (20 – 21/2) áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 5 – 10km và có khả năng suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Áp thấp nhiệt đới đã gây mưa lớn cho các tỉnh phía Nam. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9.

 

Trong khi đó, các tỉnh phía Nam đang có áp thấp nhiệt đới trái mùa. Đây không phải là hiện tượng lạ nhưng hiếm. Bởi theo quan trắc của chúng tôi trong vòng 20 năm qua thì có bốn đợt áp thấp xảy ra vào tháng 1. Đây là lần đầu tiên áp thấp xảy ra vào tháng 2.

 

Theo ông, nguyên nhân của những hiện tượng thời tiết xấu và hiếm trên là do đâu?

 

Đối với phía bắc, thời tiết lạnh kéo dài là do tác động của La Nina. Đây là nguyên nhân gây nên những bất thường về khí hậu ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó miền Bắc Việt Nam phải đối mặt với mùa đông lạnh hơn bình thường. Còn đối với áp thấp nhiệt đới trái mùa xảy ra do những biển đổi khí hậu gây nên. Đợt áp thấp này xuất hiện giữa mùa khô gây mưa lớn trên diện rộng cho các tỉnh phía Nam và có khả năng mạnh lên thành bão nên cần theo dõi chặt chẽ.

 

Đợt lạnh mà các tỉnh miền Bắc đang trải qua sẽ còn kéo dài bao lâu và thời gian nào rét đậm, rét hại của mùa đông năm nay sẽ chấm dứt, thưa ông?

 

Các tỉnh miền Bắc sẽ đón tuần mới trong ấm áp hơn, chấm dứt những ngày rét đậm, rét hại. Tuy nhiên, khu vực này vẫn còn những đợt lạnh nữa. Khoảng ngày 25 – 26.2 miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên sẽ có rét đậm nhưng thời gian không dài như vừa qua. Còn rét và lạnh vẫn tiếp tục xảy ra vì mùa đông miền Bắc năm nay đến muộn.

 

Theo SGTT

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo