Thị trường

Thống đốc Lê Minh Hưng: Đã chuyển một phần nguồn lực lớn từ vàng vào nền kinh tế

Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, trước đây chúng ta tốn rất nhiều ngoại tệ để mua vàng nhưng nay đã hạn chế, vàng đã chuyển hóa được một phần rất lớn vào nền kinh tế.

Tại phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chiều 16/11, nhiều đại biểu quan tâm đến chủ trương huy động vàng, ngoại tệ trong dân.

Đại biểu Nguyễn Sơn (Hà Tĩnh) cho rằng lượng vàng, ngoại tệ trong dân đang khá lớn, nếu huy động được sẽ giúp có thêm nguồn lực đưa vào sản xuất kinh doanh. Ngân hàng Nhà nước có giải pháp gì để huy động nguồn lực này?

ĐBQH Lê Công Nhường (Bình Định)  đề nghị Ngân hàng Nhà nước có chính sách huy động đồng thời cam kết tiền gửi người dân sẽ được bảo đảm trong trường hợp ngân hàng phá sản.

Trả lời ý kiến đại biểu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, giải pháp huy động vàng trong dân căn cơ nhất, bền vững, khả thi nhất đó là Chính phủ và các bộ ngành cần kiên định mục tiêu điều hành ổn định kinh tế vĩ mô, qua đó tạo lập niềm tin cho người dân vào đồng Việt Nam.

Thống đống Lê Minh hưng trả lời chất vấn ĐBQH.

Trên cơ sở đó người dân cũng hạn chế việc bỏ vào tài sản tài chính như vàng, ngoại tệ. Tuy nhiên, Thống đốc cho rằng việc này cần có lộ trình để chuyển hóa phù hợp nguồn lực.

Ông Hưng cũng cho biết, những năm qua vấn đề điều hành vàng rất thành công. Trước đây chúng ta tốn rất nhiều ngoại tệ để mua vàng nhưng nay đã hạn chế, vàng đã chuyển hóa được một phần rất lớn vào nền kinh tế. Thị trường vàng ổn định, tự điều tiết.

Với ngoại tệ, Thống đốc NHNN cho biết trong thời gian qua đã có nhiều giải pháp để chuyển hóa nguồn lực này, nhưng việc áp lãi suất gửi ngoại tệ ở mức 0% không có nghĩa chưa chuyển hóa được nguồn lực này, mà thực tế nguồn lực này được chuyển sang đồng tiền VND để đầu tư vào kinh doanh. Thị trường ngoại hối hiện có tỷ giá ổn định, mua được lượng lớn ngoại tệ từ người dân bán cho các tổ chức tín dụng.Cần tiếp tục kiên định đường lối điều hành kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, khi chính sách ổn định, thị trường ổn định, chúng ta đã mua được một lượng rất lớn ngoại tệ từ người dân và tổ chức tín dụng bán cho Ngân hàng Nhà nước. “Nếu Chính phủ tiếp tục kiên định theo con đường này sẽ chuyển hóa được một lượng lớn vàng, ngoại tệ vào sản xuất, kinh doanh”, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định. 

Về băn khoăn của đại biểu Nhường về bảo hiểm tiền gửi, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong bất cứ trường hợp nào, xử lý các tổ chức tín dụng, mục tiêu đầu tiên là đảm bảo an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội, an toàn hệ thống ngân hàng, giữ được lòng tin của người gửi tiền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

 

Nên đọc

 

Cao Lâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo