Thị trường

Thống đốc NHNN: Cần có khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo

(DNVN)-Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, quy định pháp luật cho phép những giao dịch có giá trị rất lớn vẫn được sử dụng tiền mặt thanh toán, đây là điểm bất cập. Tới đây, cần phải xem xét để có những cơ sở pháp lý khuyến khích sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

ĐB Lê Công Nhường (Bình Định) cho rằng, Bitcoin và nhiều loại tiền ảo khác đang trở thành vấn đề nóng trong giới tài chính và hoạt động mua bán diễn ra nhộn nhịp. “Trước thực trạng này, NHNN liệu có đồng ý cho một số Công ty về công nghệ thí điểm thu hút vốn đầu tư nước ngoài để phát triển phần mềm kinh doanh đồng tiền ảo này?” - Đại biểu đặt câu hỏi.

Tiền ảo bitcoin làm nóng nghị trường buổi chất vấn Thống đốc NHNN.

Trả lời chất vấn về vấn đề này, Thống đống NHNN Lê Minh Hưng cho rằng, Bitcoin là vấn đề không chỉ của Việt Nam; nhiều quốc gia đang nghiên cứu để có biện pháp điều chỉnh. Qua nghiên cứu, một số nước hiện cấm tuyệt đối giao dịch; một số không thừa nhận đây là phương tiện thanh toán và khuyến cáo rủi ro; chỉ có một số ít nước khuyến khích đồng tiền này.

Ông Hưng một lần nữa khẳng định quan điểm của NHNN Việt Nam dựa trên các quy định pháp luật hiện hành rằng, Bitcoin không phải là đồng tiền hợp lệ và phương tiện thanh toán hợp pháp. “Vì vậy, tất cả giao dịch sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán đều không đúng quy định hiện hành” – ông Hưng nói.

Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng khẳng định, tất cả giao dịch sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán đều không đúng quy định hiện hành.

Dù vậy, trong xu thế phát triển của Bicoin hiện nay, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho rằng, cần có khuôn khổ pháp lý phù hợp để quản lý tiền ảo. Hiện nay, Chính phủ đã có chỉ đạo giao cho các bộ ngành nghiên cứu đề án về vấn đề này.

Trong phần chất vấn của mình, ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cũng nêu vấn đề đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt đề án đẩy mạnh triển khai thanh toán không tiền mặt đến năm 2020. Trên cơ sở đề án này, NHNN đã có chương trình hành động để thực hiện, áp dụng cho tất cả các đơn vị trong ngành.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, muốn đẩy nhanh tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt thì điểm quan trọng nhất là phải thay đổi tâm lý và thói quen sử dụng tiền mặt của người dân.

 

“Hiện nay, quy định pháp luật cho phép những giao dịch có giá trị rất lớn vẫn được sử dụng tiền mặt thanh toán, đây là điểm bất cập. Tới đây, cần phải xem xét để có những cơ sở pháp lý khuyến khích sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Với việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai đề án không dùng tiền mặt của Chính phủ thì kết quả trong thời gian tới sẽ tốt hơn” – Thống đốc Lê Minh Hưng nói thêm.

Nên đọc
Cao Lâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo