Thị trường

Thống nhất ưu đãi đặc biệt về thuế trong Hiệp định ASEAN- Trung Quốc

(DNVN) - Tổng cục Hải quan cho phép hàng hóa nhập khẩu có C/O mẫu E hợp lệ do Trung Quốc cấp trước ngày 1/1/2011 mà hóa đơn thương mại do bên thứ ba thuộc ACFTA phát hành được chấp nhận cho hưởng ưu đãi đặc biệt về thuế.

Đó là nội dung quan trọng trong văn bản 7318/TCHQ-GSQL của Tổng Cục Hải quan gửi các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện áp dụng thống nhất quy định ưu đãi thuế theo Hiệp định ASEAN- Trung Quốc.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), thời gian qua, trong khi tiến hành kiểm tra, rà soát thực hiện chứng nhận xuất xứ (C/O) tại hải quan địa phương, nhận thấy việc thực thi nội dung liên quan đến hóa đơn bên thứ ba trong Hiệp định ASEAN- Trung Quốc (ACFTA) chưa được thống nhất do các cách hiểu khác nhau.

Cụ thể, tại thời điểm hiệu lực của Quyết định 12/2007/QĐ-BTM (ngày 31/5/2007) của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) không có quy định về việc chấp nhận C/O mẫu E được cấp cho trường hợp hóa đơn bên thứ ba. Cũng như không có quy định cụ thể nào là hóa đơn bên thứ ba.

Theo đó, Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn thống nhất: lô hàng nhập khẩu có C/O mẫu E như hóa đơn thương mại phát hành bởi các công ty nằm trong khu vực ACFTA (như Đài Loan, Hồng Kông…) không được xem xét chấp nhận cho hưởng ưu đãi đặc biệt về thuế.

Tuy nhiên, trường hợp hóa đơn thương mại phát hành bởi công ty có trụ sở tại một nước thành viên thuộc ACFTA (như Singapore, Malaysia…) có được coi là hóa đơn bên thứ ba hay không và C/O có được xem xét chấp nhận hay không thì có nhiều cách hiểu khác nhau, dẫn đến thực hiện không thống nhất trên toàn quốc.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng cục Hải quan đã có văn bản trao đổi với Bộ Công Thương. Căn cứ vào ý kiến trả lời của Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan tỉnh, thành phố rà soát các trường hợp còn vướng mắc do cách hiểu khác nhau, thực hiện áp dụng thống nhất cho phép hàng hóa nhập khẩu có C/O mẫu E hợp lệ do Trung Quốc cấp trước ngày 1/1/2011 mà hóa đơn thương mại do bên thứ ba thuộc ACFTA phát hành được chấp nhận cho hưởng ưu đãi đặc biệt về thuế.

 

Trường hợp có vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị báo cáo kịp thời về Tổng cục Hải quan để được hướng dẫn cụ thể.

LANH CHANH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo