Bất động sản

Thu hồi nếu sang nhượng trái phép

Từ năm 2012, các căn hộ chung cư xã hội ở Đà Nẵng sang nhượng trái phép sẽ bị thu hồi; thành phố có hình thức xử lý cả người bán và người mua nếu vi phạm.

Đó là một trong những chủ trương mới của Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng về quản lý các nhà chung cư xã hội trên địa bàn. Theo đó, áp dụng cho các khu chung cư xã hội do thành phố đầu tư từ nguồn ngân sách địa phương và những dự án nhà ở, chung cư thu nhập thấp do các đơn vị tư nhân triển khai.

 

Ông Nguyễn Quang Thuận, Giám đốc Công ty Quản lý Nhà chung cư (Sở Xây dựng TP Đà Nẵng), cho biết, Công ty đang chờ văn bản hướng dẫn của thành phố để có giải pháp cụ thể.

 

Theo thống kê của Công ty Quản lý Nhà chung cư Đà Nẵng, đơn vị quản lý gần 6.500 căn hộ tại 32 khu chung cư với 120 đơn nguyên (lốc nhà) và bốn khu nhà liền kề tập trung tại các quận Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê… cho đối tượng cán bộ công chức thành phố, các hộ thuộc diện đền bù giải tỏa, hộ chính sách, hộ nghèo.

 

Các đợt kiểm tra của Công ty và Sở Xây dựng tiến hành trước năm 2012 phát hiện hơn 1.500 trường hợp được cấp nhà chung cư xã hội đã sang nhượng và cho thuê, tại các khu chung cư phường Thanh Lộc Đán (quận Thanh Khê), Thuận Phước (Hải Châu), xã Hòa Minh (huyện Hòa Vang).

 

Ông Thuận nói: Với các trường hợp vi phạm trước năm 2012, thành phố chấp thuận việc mua bán, chuyển nhượng này nhưng yêu cầu Công ty Quản lý Nhà chung cư làm lại hợp đồng và truy thu số tiền nợ tiền thuê nhà đến ngày 31/12/2012 (không phải truy thu tiền căn hộ: 200–400 triệu đồng/căn hộ - PV) để ký hợp đồng mới và thu theo quy định của thành phố. Riêng các trường hợp vi phạm từ năm 2012, sẽ có hình thức xử lý cả người bán, mua, chuyển nhượng trái phép nhà chung cư xã hội.

 

Trường hợp các hộ được bố trí nhà chung cư xã hội không còn nhu cầu sử dụng sẽ phải trả lại cho thành phố để tiếp tục bố trí. Riêng các căn hộ chung cư xã hội sau khi được hóa giá (theo đợt và giá bán do Ủy ban Nhân dân TP ấn định mỗi năm), chủ hộ mới được mua bán, sang nhượng, ông Thuận nói.

 

Công ty Quản lý Nhà chung cư Đà Nẵng dự kiến trong năm 2012 bố trí mới gần 2.800 căn hộ chung cư xã hội. Con số này được nâng lên gần 4.500 vào những năm tiếp theo.

 

Ông Nguyễn Văn Cán, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng, cho hay: Thành phố vừa có chủ trương mua lại hàng trăm căn hộ chung cư thuộc các dự án nhà ở xã hội, thu nhập thấp để bố trí cho cán bộ công chức. Trong đó, 100 căn hộ tại chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông (do Viconland triển khai), 50% số căn hộ nhà ở xã hội do Liên doanh Công ty CP Đức Mạnh và Công ty CP Đầu tư Xây dựng 579 triển khai…

 

Về việc bố trí nhà chung cư xã hội, từ năm 2012, ngoài các đối tượng giải tỏa, cán bộ, hộ chính sách, Đà Nẵng sẽ xem xét, phê duyệt bố trí nhà chung cư cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn (ở nhà thuê, đông con, đơn thân…). Theo điều tra của các quận, huyện, số phụ nữ trong diện này lên đến gần 1.000.

 

Mới đây, trong buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương rà soát và tạo điều kiện bố trí căn hộ chung cư cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

 

Theo TPO

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo