Thị trường

Thu hút dự án đầu tư chất lượng về Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Trong giai đoạn 2017-2018, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc tạo điều kiện cho hoạt động xúc tiến đầu tư cấp Chính phủ vào Khu CNC Hòa Lạc, chú trọng tổ chức xúc tiến đầu tư từ các tập đoàn nước ngoài lớn về công nghệ cao, trong giai đoạn 2017-2018, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư. Năm 2017, Ban Quản lý đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) cho 03 dự án với tổng vốn đầu tư 5.053 tỷ đồng trên diện tích 11,7 ha (bình quân 19 triệu USD vốn đầu tư/1 ha đất).

Tính đến hết tháng 4 năm 2018, Ban Quản lý đã cấp GCNĐKĐT cho 04 dự án với tổng mức đầu tư 10.918 tỷ đồng trên diện tích 15,4 ha (bình quân 31,5 triệu USD vốn đầu tư/1 ha đất). Như vậy có thể thấy, vốn đầu tư bình quân đối với 1 ha đất hiện nay tại Khu tăng khá nhanh so với các năm trước đây (khoảng 7-10 triệu USD/1ha) và năm 2016 (khoảng 13 triệu USD/1 ha).

Thứ trưởng Phạm Đại Dương báo cáo sơ bộ với Thủ tướng về tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như việc thu hút đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc.

Các dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cũng đang triển khai rất nhanh. Dự án "Nhà máy Hanwha Aero Engines tại Việt Nam" của Công ty TNHH Hanwha Techwin, Hàn Quốc (cấp ngày 7/7/2017) với tổng vốn đầu tư đăng ký 200 triệu USD (có kế hoạch mở rộng quy mô đầu tư, tăng tổng mức đầu tư lên 260 triệu USD từ năm 2021) đã chính thức khởi công xây dựng vào ngày 21/9/2017.

Hiện nay, Chủ đầu tư đã hoàn thiện việc xây dựng, đang lắp đặt máy móc thiết bị và vận hành thử. Hai Dự án (trong tổng số 05 Dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD) của Tập đoàn NIDEC, Nhật Bản với tổng vốn đầu tư 400 triệu USD vừa được cấp trong tháng 4/2018 đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để có thể triển khai xây dựng và đưa nhà máy sản xuất vào hoạt động trong Quý I năm 2019.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý cũng đang thụ lý hồ sơ dự án đầu tư và thương thảo với một số đơn vị tiềm năng trong nước và nước ngoài như Dự án sản xuất các loại sơn công nghệ nano của Công ty TNHH Sơn KOVA với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, dự án của Công ty Mitsubishi Chemical với tổng vốn đầu tư 92 triệu US, dự án của của một nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 300 triệu USD, và hướng tới đạt mục tiêu thu hút 1 tỷ USD trong năm 2018.

Định hướng các hoạt động trong năm 2018

Kết quả ban đầu của hoạt động thu hút đầu tư có được nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan và UBND Thành phố Hà Nội và những nỗ lực của Ban Quản lý trong việc giải quyết những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, phát triển hạ tầng cũng như các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã 03 lần đến thăm và chỉ đạo cho sự phát triển của Khu trong giai đoạn từ 2017 đến nay.

 

Trong thời gian tới, Ban Quản lý sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc để có thể thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn nữa, đồng thời đang có chủ trương xây dựng những quy định riêng để tiếp tục nâng cao chất lượng của các dự án đầu tư và hoạt động đầu tư tại Khu để đảm bảo sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

Ngoài ra, song song với hoạt động thu hút đầu tư, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc tiếp tục tập trung tiến hành rà soát các dự án đã được cấp GCNĐKĐT vào Khu CNC Hòa Lạc, để đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ, tránh lãng phí đất. Đến nay, Ban Quản lý đã rà soát và thu hồi 19 dự án do chậm tiến độ hoặc không có khả năng triển khai đầu tư như đăng ký ban đầu, đồng thời giảm quy mô diện tích đất sử dụng của 02 dự án.

Nên đọc
Theo VTV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo