Quốc tế

Thủ lĩnh IS hùng hồn thách thức cả Nga và Mỹ

(DNVN) - Thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khẳng định chúng đang ngày càng lớn mạnh, bất chấp các cuộc không kích của cả Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu tại Syria đã phá hủy các cơ sở lọc dầu và một số lãnh đạo bị tiêu diệt.

Báo VnExpress dẫn nguồn từ NBC News đưa tin, trong đoạn video dài 24 phút công bố hôm qua, Al-Baghdadi khẳng định IS đang lớn mạnh, bất chấp các cuộc không kích của cả Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu tại Syria đã phá hủy các cơ sở lọc dầu và một số lãnh đạo bị tiêu diệt.

Kẻ đứng đầu IS chê Mỹ không dám triển khai quân trên mặt đất. Ảnh: NBC News.

Al-Baghdadi còn nhạo báng Mỹ không dám triển khai quân trên mặt đất sợ chúng, liên quân chống IS không khiến các phiến quân giảm quyết tâm mở rộng tầm kiểm soát. 

Kẻ này cảnh báo các quốc gia chống lại IS sẽ phải trả giá, đồng thời đe dọa "IS đang tiến gần tới Israel từng ngày". Việc Arab Saudi mới tuyên bố liên quân chống khủng bố gồm 34 thành viên sẽ đặt trụ sở tại thủ đô Riyadh cũng bị thủ lĩnh IS chỉ trích. Al-Baghdadi kêu gọi tất cả những người Hồi giáo tham gia cuộc chiến đáp trả các nước, cho rằng đó là nghĩa vụ của họ. 

Tuyên bố mới của kẻ đứng đầu IS được đưa ra trong bối cảnh nhóm này đang bị đẩy lùi ra khỏi một số địa điểm ở Syria và Iraq. Quân đội chính phủ Iraq đã giành lại thị trấn Sinjar tháng trước và đang tiến sát đến Ramadi. Đoạn video được Flashpoint Intelligence, công ty an ninh Mỹ, cho rằng do nhóm truyền thông IS công bố qua các kênh online chính thức. Tuy nhiên NBC News vẫn chưa xác định được tính xác thực của nó.

Trong một diễn biến khác, mới đây, để chung tay tiêu diệt IS, Nga đã ngỏ lời mời Mỹ và Thổ Nhĩ cùng hợp tác nhưng các nước này lại làm ngơ trước lời mời của Nga. Phát biểu trong cuộc phòng vấn với hãng tin Sputnik ngày 25/12, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Michel Baldansa tuyên bố, mặc dù Nga đã sẵn sàng chia sẻ thông tin về nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), Lầu Năm Góc không có ý định hợp tác trong vấn đề Syria khi mà Moskva chưa thay đổi quan điểm về Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Ông Baldansa nêu rõ: "Lập trường của Bộ Quốc phòng (Mỹ) không thay đổi. Chúng tôi không có ý định hợp tác với Nga về Syria khi mà Moskva chưa thay đổi chiến lược của mình trong việc hỗ trợ ông Assad và thay vào đó chỉ tập trung vào IS".

 

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông sẽ không hợp tác với liên minh chống “Nhà nước Hồi giáo” (IS) ở Syria do Nga dẫn đầu. báo Tiền phong thông tin.

Người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cũng phớt lờ lời đề nghị của Nga, sẽ không tham gia chống IS trong một liên minh với Nga, Syria, Iran và Iraq nếu như lãnh đạo đất nước Syria vẫn là Tổng thống Bashar al-Assad. Ông Recep Tayyip Erdogan cũng bày tỏ “nghi ngờ” tính hợp pháp của ông Bashar al-Assad trong chính quyền Syria hiện nay.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo