Thị trường

Thu ngân sách năm 2017: Thách thức lớn trên con đường dài

(DNVN)- Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, số thu NSNN tính đến hết tháng 10/2017 mới được hơn 240.500 tỷ đồng, đạt 84,3% so với dự toán được giao là 285.000 tỷ đồng.

Thu ngân sách năm 2017: Thách thức lớn trên con đường dài. Ảnh minh họa.

Con số này đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên cũng mới đạt 82,8% so với chỉ tiêu Chính phủ giao là 290.000 tỷ và còn xa mới đạt được con số phấn đấu mà Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính giao là 295.000 tỷ đồng.

Theo phân tích của Cục Thuế XNK, từ đầu năm đến tháng 8/2017, số thu ổn định do kim ngạch XNK và các mặt hàng có mức thuế cao tăng đều. Nhưng dự báo trong 4 tháng cuối năm, nhất là tháng 9, 10 thì số thu giảm mạnh kéo theo số thu 10 tháng cũng giảm.

Nguyên nhân lớn được đánh giá tác động đến số thu NSNN là vì mặt hàng ô tô NK giảm mạnh, do tác động của tâm lý chờ thuế giảm vào đầu năm 2018. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm, bình quân NK hơn 4.000 chiếc/tháng nhưng đến tháng 9, số lượng chỉ còn 900 chiếc. Như vậy, tổng số thu hụt từ việc giảm NK là khoảng 5.200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó cũng có lí do khách quan là tháng 9 có 2 ngày nghỉ lễ, khiến cho số thu cũng bị hụt một phần. Theo dự báo của Cục Thuế XNK, trong tháng 11 và tháng 12 tới đây có thể tiếp tục giảm.

Trước tình hình đó, Tổng cục Hải quan tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo thuận lợi thương mại song song với thu hồi nợ đọng, không để số nợ tăng, kết hợp với các biện pháp kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng như tăng cường kiểm tra, thanh tra chuyên ngành.

 

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái cho rằng, mặc dù nhiều khó khăn nhưng Tổng cục Hải quan vẫn nỗ lực hết sức mình để thu theo chỉ tiêu phấn đấu 295.000 tỷ. Phó Tổng cục trưởng chỉ đạo Cục Thuế XNK tiếp tục bám sát chặt chẽ công tác thu NSNN của toàn Ngành, tham mưu cho Lãnh đạo Tổng cục các biện pháp tăng thu qua kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Đồng thời tham mưu để Tổng cục chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố lớn, như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng… thực hiện triệt để các giải pháp thu NSNN đảm bảo đúng và đủ, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Nên đọc
An Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo