Thị trường

Thu nhập ổn định nhờ nuôi chồn hương

Trang trại nuôi chồn hương của bà Nguyễn Thị Cậy - ngụ khu vực 1 (phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) - nuôi gần 40 con chồn hương, mỗi năm bán con giống và chồn thịt thu nhập gần 280 triệu đồng sau khi trừ chi phí...

Bà Cậy công tác trong ngành chế biến nông sản thời gian 30 năm (nghỉ hưu năm 2011). Dịp tình cờ, một lần đến thăm người bạn, bà Cậy biết mô hình nuôi chồn hương. Người bạn nuôi chồn hương rất thành công, thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm trong điều kiện không cần diện tích lớn, không đòi hỏi nhiều lao động. Thấy vậy, ban đầu bà Cậy bàn bạc với gia đình và lên kế hoạch mua 5 cặp chồn giống về nuôi thử. Do ban đầu không có kinh nghiệm nên bà Cậy thất bại (con giống bị bệnh tiêu chảy, hầu như mất trắng).

Bà Cậy đang chăm sóc chồn hương 1,5 tháng tuổi.

Không nản, bà Cậy tiếp tục đầu tư 100 triệu đồng, đến Bình Dương mua con giống khác về nuôi. Hàng ngày, bà Cậy tìm hiểu kỹ thuật nuôi chồn hương trên sách, báo và mạng internet. Bà cậy còn đến các tỉnh miền Đông Nam Bộ và ĐBSCL để học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi chồn của nhiều người. Sau 2 năm, trang trại của bà Cậy có 40 con chồn lớn và hàng chục con chồn con mới sinh. 

Bà Cậy cho biết, bình quân chồn sinh 3 đợt/năm (2 - 3 con/đợt). Mỗi năm, 17 chồn cái sinh sản khoảng 112 chồn con. Với giá bán chồn giống 1,5 tháng tuổi từ 5 -5,5 triệu đồng/cặp, chồn thịt nuôi 2 - 3 năm 1,3 triệu đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí, bà Cậy có thu nhập khoảng 280 triệu đồng/năm.

Bà Cậy phấn khởi cho biết, vừa xuất chuồng hơn 10 cặp chồn giống, thu 50 triệu đồng. Trong chuồng hiện còn 20 chồn bố mẹ (3 chồn đực và 17 chồn cái) cùng 17 chồn con. Ngoài bán con giống, bà sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm với những ai có nhu cầu nuôi chồn hương. Hiện nhiều người liên hệ đặt hàng nên “đầu ra” luôn ổn định; thậm chí không đủ hàng cung ứng. Sắp tới, ngoài bán chồn giống, bà Cậy dự định mở rộng trang trại và nâng tổng đàn lên hàng trăm con… Nhờ có kiến thức khoa học nên bà Cậy không ngừng cải tiến kỹ thuật và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nên đã hạn chế được nhiều rủi ro, dịch bệnh. 

Trạng trại của bà Cậy được Chi cục Kiểm lâm TP.Cần Thơ cấp phép đăng ký nuôi và mua bán chồn hương – một loại động vật hoang dã…

Nên đọc
Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo