Xã hội

Thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM: Giảm tắc đường và tiết kiệm 245.000 tỷ đồng

Đơn vị đề xuất đề án tính toán, kinh phí đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng và trong 15 năm có thể tiết kiệm cho xã hội 245.000 tỷ đồng từ việc giảm ùn tắc.

Ngày 12/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM tổ chức hội nghị phản biện dự thảo “Thu phí ôtô vào trung tâm để hạn chế ùn tắc giao thông” với sự tham dự của nhiều chuyên gia và đơn vị liên quan như sở Giao thông Vận tải, Phòng CSGT Công an TP HCM…

Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) - đơn vị tư vấn đề án đề xuất lần đầu năm 2010, đây là lần thứ hai đề án được giới chuyên gia phản biện, mổ xẻ. Trong lần báo cáo lãnh đạo UBND TP HCM ba năm trước, đề án bị nhiều sở ngành đánh giá "khó khả thi" và ngưng cho đến nay.

Khu vực trung tâm TP HCM được đề xuất thu phí ôtô. Ảnh: VNExpress

dự thảo lần này, để thu phí ôtô vào trung tâm chủ đầu tư sẽ xây dựng 34 cổng thu phí trong vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm và một nhà điều hành trung tâm. Tổng kinh phí khoảng 1.500 tỷ đồng do nhà đầu tư chi, thực hiện theo hình thức BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao). Đề án được thực hiện trong 15 năm (2020-2035). Thông tin trên VNExpress.

Theo đó, vành đai dự kiến gồm dọc đường Hoàng Sa (kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám, đường Ba Tháng Hai, đường Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng. Trên vành đai sẽ lắp đặt 34 cổng thu phí không dừng (thu phí tự động đa làn). Chi phí đầu tư xây dựng khoảng 1.500 tỉ đồng do nhà đầu tư bỏ ra, thực hiện theo hình thức BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời hạn 15 năm (2020-2035).

Các ôtô muốn vào trung tâm TP HCM phải mở một tài khoản liên kết với hệ thống thu phí tự động không dừng được lắp đặt tại vành đai. Khi ôtô vào trung tâm trong giờ cao điểm, hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản.

Các cổng thu phí sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến và chỉ thu phí giờ cao điểm (6-9h và 16-19h). Ôtô con phải đóng 40.000 đồng mỗi lượt; ôtô khách là 50.000 đồng; xe biển xanh vào trung tâm vẫn phải nộp phí, trừ xe công vụ ưu tiên theo quy định (cấp cứu, hộ đê, chữa cháy…).

Xe buýt không bị thu phí; giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng); xe đăng ký trong khu vực trung tâm cũng được đề xuất giảm 25%. Tiền thu được dùng phát triển vận tải hành khách công cộng.

 

Trong trường hợp có xe không nộp tiền, hệ thống sẽ ghi nhận và thông báo xử phạt, sau đó báo qua đơn vị đăng kiểm không cho đăng kiểm cho đến khi nộp phạt. Mức thu phí được đề xuất từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt (tùy theo xe), trong đó không thu phí xe buýt. Thời gian thu phí trong ngày từ 6-9 giờ và từ 16-19 giờ để người dân lựa chọn thời gian di chuyển và tuyến đường phù hợp. Theo tính toán của đề án, trong năm đầu tiên áp dụng thu phí, lượng ôtô vào khu trung tâm giờ cao điểm sẽ giảm tới 49%, nhường đường cho xe buýt tăng 8%, vận tốc lưu thông tăng 10,3%. Theo báo Thanh niên.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn đề án, lượng ôtô vào khu trung tâm giờ cao điểm sẽ giảm tới 49%. Ảnh: NGỌC DƯƠNG

“Theo tính toán mô phỏng, với vận tốc lưu thông tăng như trên thì mỗi người dân tiết kiệm được 10 phút, nhân với toàn bộ người dân tham gia giao thông về tiết kiệm chi phí giao thông khoảng 12.000 - 15.000 tỉ đồng/năm, 15 năm tiết kiệm khoảng 245.000 tỉ đồng. So với tổn thất giao thông toàn xã hội hiện nay lên đến 1,5-2 tỉ USD/năm, con số này chỉ 10% so với số thiệt hại nhưng đem lại lợi ích cho xã hội” - ông Lâm Thiếu Quân - Tổng GĐ Cty cổ phần công nghệ Tiên Phong - lạc quan nói.

Nên đọc
Nam Hồng (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo