Xã hội

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Thủy điện Hố Hô có sai sót

(DNVN) - Qua kết quả kiểm tra ban đầu xác định thuỷ điện Hố Hô có sai sót nhất định trong việc chấp hành Luật về tài nguyên nước, về quy trình vận hành hồ chứa.

Ngày 29/10, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã thông tin cho báo chí về việc vừa qua nhà máy thuỷ điện Hố Hô xả lũ khiến huyện Hương Khê bị ngập lụt nghiêm trọng, Bộ Công thương đã có báo cáo kết luận về những sai phạm cụ thể trong việc này hay chưa?

Theo đó, ông Vượng cho biết, ngày 13-15/10, khu vực các tỉnh bắc miền Trung có đợt mưa lớn, theo các số liệu các trạm thủy văn đo được, trong khu vực các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, trong 2 ngày 13 và 14/10, lượng mưa lớn nhất lên tới 1.300 mm, dao động từ trên 500-1.300 mm. Có thể nói đây là lượng mưa rất lớn ở khu vực miền Trung. 

Thủy điện Hố Hô có sai sót về vận hành hồ chứa.

Với đặc điểm của khu vực miền Trung là địa hình rất dốc, sông ngắn, chính vì vậy mưa lũ lớn trong thời gian ngắn 2 ngày như thế đã gây ra hiện tượng ngập lụt trên diện tích rất rộng, như chúng ta đã thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là tại Quảng Bình. Trong số các diện tích ngập lụt đó có Hà Tĩnh, đặc biệt huyện Hương Khê là huyện nằm ngay hạ du của Nhà máy thủy điện Hố Hô. 

Ngay sau khi lũ lụt xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, giao cho Bộ Công Thương chủ trì, cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào kiểm tra, cùng địa phương xác định rõ xem việc xả lũ của thủy điện Hố Hô có ảnh hưởng đến việc ngập lụt ở khu vực hạ du hay không, đặc biệt là tại khu vực huyện Hương Khê.

"Chúng tôi đã làm việc tại thực địa, vào kiểm tra nhà máy, làm việc với chính quyền địa phương, trao đổi, hỏi thăm các gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi những trận mưa lũ đó, tổ chức hỗ trợ cho các địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt", ông Vượng cho biết.

Theo kết quả kiểm tra, Công ty thủy điện Hố Hô cũng có những sai xót nhất định trong việc chấp hành Luật Tài nguyên nước, quy định vận hành hồ chứa... Theo chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi đang hoàn tất để thứ Hai này sẽ có báo cáo chính thức, đầy đủ trình Thủ tướng về quá trình diễn ra ngập lụt tại khu vực miền Trung, cũng như việc vận hành hồ chứa thủy điện Hố Hô trong những ngày lũ đó ảnh hưởng tới ngập lụt ở hạ du như thế nào, trách nhiệm của các bên liên quan, các giải pháp trong thời gian tới để khi có hiện tượng mưa lũ xảy ra thì giảm thiểu tối đa hậu quả.

Trong các giải pháp thì có giải pháp rà soát lại, nếu cần thiết thì điều chỉnh lại quy trình vận hành hồ chứa cho phù hợp với các điều kiện tự nhiên ở khu vực đó. Đặc biệt khu vực Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là nơi mà ngoài lưu vực của dòng sông Hố Hô ra thì còn nước về từ hai lưu vực sông khác nữa. Chính vì vậy, đây là đặc thù mà khi xem xét, rà soát lại quy trình vận hành hồ chứa phải tính tới để việc vận hành hồ chứa trong thời gian mưa lũ lớn ảnh hưởng ít nhất tới hạ du.

 

"Thứ Hai này, chúng tôi sẽ có báo cáo sau khi thống nhất với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền địa phương, cụ thể là UBND tỉnh Hà Tĩnh và huyện Hương Khê", ông Vượng nói.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo