Thị trường

Việt Nam đối mặt với “thẻ đỏ” - đóng cửa hải sản vào EU

(DNVN)-Ủy ban châu Âu (EU) đã chính thức rút "thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam (ngày 23/10), với lý do những nỗ lực của Việt Nam chưa đủ để chống khai thác bất hợp pháp. Theo quyết định này, sau 6 tháng, nếu Việt Nam không khắc phục được sẽ bị “rút thẻ đỏ”, đồng nghĩa với việc hải sản không còn đường vào EU.

Chiều 1/12, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2017, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám đã trả lời báo chí về việc Liên minh châu Âu (EU) áp dụng thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, đây là vấn đề rất cấp bách đối với Việt Nam. Chính vì vậy, vừa qua Chính phủ cũng như Bộ NN & PTNT đã ý thức rất rõ vấn đề này và cũng quyết liệt trong khắc phục những khuyến cáo mà EU đã nêu ra. 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã trả lời báo chí về việc Liên minh châu Âu (EU) áp dụng thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam.

“Bộ đã xây dựng kế hoạch hành động với những giải pháp cụ thể, chi tiết để thực hiện 9 khuyến cáo của EU đối với thủy sản Việt Nam. Để EU rút lại thẻ vàng thì thủy sản Việt Nam phải hoàn thành cả 9 khuyến cáo” - Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết.

Tuy nhiên, ông Tám nhấn mạnh có 3 nhóm giải pháp cần phải được tập trung nhiều hơn, đó là việc hoàn thiện thể chế phù hợp với quy định của quốc tế trong đó có EU. Sau khi Luật Thủy sản sửa đổi đã được thông qua, Bộ NN & PTNT đang khẩn trương triển khai sửa các Nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Thủy sản.

Nhóm vấn đề thứ hai là năng lực thực thi của Hệ thống quản lý nhà nước và ngư dân, Thứ trưởng Tám chỉ rõ, vấn đề này không thể đáp ứng ngay trong thời gian ngắn và sẽ cố gắng làm những việc trước mắt, như thực hiện nghiêm Công điện 32 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấm dứt tình trạng tàu cá của ngư dân khai thác bất hợp pháp trên cùng biển nước ta. Trên thực tế, các địa phương ở nước ta đã thực hiện quyết liệt vấn đề này nên từ tháng 7 đến nay, tình trạng vi phạm đã giảm.

Nhóm giải pháp thứ ba mà Thứ trưởng Bộ NN & PTNT nhấn mạnh là công tác tuyên truyền. Theo ông Tám, công tác tuyên truyền làm cho hệ thống quản lý nhà nước về thủy sản, các DN và đặc biệt là các chủ tàu, ngư dân hiểu được những nội dung chống đánh bắt bất hợp pháp, báo cáo không theo quy định là như thế nào trong thực tiễn; tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức cho toàn xã hội cũng như hệ thống chính trị của chúng ta hiểu được và hành động.

Để thực hiện được vấn đề này, Thứ trưởng cho biết Bộ NN&PTNT đã ký hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam, một số cơ quan báo chí để triển khai cụ thể chiến dịch truyền thông. Đồng thời, tăng cường đối thoại để EU thừa nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc tiếp thu các khuyến cáo đưa vào Luật Thủy sản sửa đổi, bổ sung.

 

“Trong ba nhóm giải pháp này thì năng lực thực thi là quan trọng nhất vì EU muốn chúng ta hành động cụ thể, chuyển biến trên thực tế” -Thứ trưởng Bộ NN & PTNT khẳng định.

Trước đó, từ ngày 13-19/5/2017, đoàn công tác EU tới Việt Nam để kiểm tra hoạt động tuân thủ các quy định của EU về khai thác thủy sản bất hợp pháp. Kết quả kiểm tra cho thấy hoạt động quản lý khai thác thủy sản của Việt Nam chưa có nhiều tiến bộ trong việc thực hiện các quy định của EU và đã đưa ra 5 khuyến nghị yêu cầu Việt Nam phải hoàn thành trước ngày 30/9/2017.

Tuy nhiên, ngày 23/10, Ủy ban châu Âu (EU) đã chính thức rút "thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam, với lý do những nỗ lực của Việt Nam chưa đủ để chống khai thác bất hợp pháp. Theo quyết định này, sau 6 tháng, nếu Việt Nam không khắc phục được sẽ bị “rút thẻ đỏ”, đồng nghĩa với việc hải sản không còn đường vào EU.

Nên đọc
Hồng Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo