Quốc tế

Thủ tướng Abe lên lịch thăm Trân Châu Cảng, Nhà Trắng "mừng ra mặt"

(DNVN)-Thông tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Trân Châu Cảng trong chuyến công du Mỹ vào cuối tháng này đã nhận được phản ứng tích cực từ Nhà Trắng.

Hãng tin Kyodo cho biết, hôm 05/12 Nhà Trắng đã hoan nghênh thông báo của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về kế hoạch thăm Trân Châu Cảng cùng với Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama trong chuyến công du Mỹ vào cuối tháng 12 này. 

"Tôi nghĩ hầu hết người Mỹ đều nồng nhiệt đón nhận tình cảm mà Thủ tướng Abe đã bày tỏ trong thông báo mới đây", Thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest chia sẻ. 

Nhà Trắng phản ứng tích cực về thông tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Trân Châu Cảng vào cuối tháng 12. (Ảnh Reuters)

Ông Earnest cho biết thêm, một vài cựu binh Mỹ và những người còn sống sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 "có thể cảm thấy cay đắng", tuy nhiên ông tin rằng "nhiều người sẽ bỏ qua cảm xúc cá nhân vì họ nhận ra rằng sự kiện đó quan trọng như thế nào với nước Mỹ."

Theo Nhà Trắng, chuyến thăm của ông Abe và ông Obama sẽ cho thấy sức mạnh của hoà giải đã đưa hai cựu thù trở thành đồng minh thân thiết nhất, liên kết với nhau bởi lợi ích chung và cùng chia sẻ các giá trị chung.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo sẽ đến thăm Trân Châu Cảng cùng Tổng thống Obama vào cuối tháng 12 để tưởng nhớ những người đã khuất trong trận chiến, đồng thời cho biết muốn thế giới thấy quyết tâm của Nhật Bản rằng sự khủng khiếp của chiến tranh không nên lặp lại. 

Nếu kế hoạch này được thực hiện thì ông Abe sẽ là thủ tướng Nhật đầu tiên thăm căn cứ hải quân Mỹ. 

Trân Châu Cảng là nơi Nhật đã bất ngờ tấn công Mỹ cách đây 75 năm với hy vọng huỷ diệt sức mạnh của Washington ở Thái Bình Dương. Sau đó, Mỹ đã quyết định tham chiến và đánh bại Nhật vào năm 1945, sau khi Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki.

 

Theo dự kiến, ông Abe sẽ đến Hawaii vào ngày 26-27/12, tham dự cuộc gặp thượng đỉnh cuối cùng với Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Nên đọc
NM (Theo Reuters/AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo