Quốc tế

Thủ tướng Anh có thể bãi bỏ Thượng viện nếu Brexit bị cản trở

Theo báo The Daily Mail, các bộ trưởng Anh kêu gọi người đứng đầu chính phủ Theresa May phải có hành động kiên quyết, nếu các thành viên Thượng viện Vương quốc Anh cản trở quá trình ra khỏi Liên minh châu Âu.

Nội các cho rằng chính phủ cần phải sẵn sàng để đối phó với những người chống Brexit chiếm đa số Thượng viện, tờ báo viết.

"Thượng viện nên lưu ý rằng nếu họ cản đường (Anh ra khỏi Liên minh châu Âu), họ sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng hiện sinh", tờ báo Anh trích dẫn lời của một bộ trưởng dấu tên.

Bày May. Ảnh: AFP.

Trước đó, thủ tướng Theresa May cho biết chính phủ của bà dự kiến kích hoạt điều 50 vào 3/2017. Tuy nhiên, một nhóm người phản đối Brexit đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Thượng thẩm, phản đối việc bà tự ý quyết định thời điểm xúc tiến thủ tục ra khỏi EU mà không thông qua Quốc hội.

Thủ tướng May khẳng định các nghị sĩ Anh không cần phải bỏ phiếu vì quyết định được thông qua bởi một cuộc trưng cầu dân ý. BBC dẫn lời người phát ngôn chính phủ Anh cho biết chính phủ sẽ kháng cáo phán quyết của tòa. “Chính phủ sẽ tôn trọng kết quả của cuộc trưng cầu”, người này nói.

Theo giới phân tích, nếu chính phủ Anh không thể cãi thắng tòa án, quá trình Brexit có thể bị giam lỏng nhiều tháng ở quốc hội bởi những tranh luận của các nghị sĩ ủng hộ Anh ở lại EU (Remain).

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo