Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng: "Bán nhà công sản cho Vũ nhôm ở Đà Nẵng, Nhà nước được cái gì?"

"Tôi xin nêu một ví dụ lớn nhất là trường hợp bán nhà công sản cho Vũ Nhôm ở thành phố Đà Nẵng, Nhà nước được gì?", Thủ tướng nêu vấn đề thất thoát tài sản công.

Đây là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Tổng kết công tác Tài chính - Ngân sách Nhà nước năm 2017 và Triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Tài chính diễn ra sáng 8/1.

Một vấn đề được dư luận hết sức quan tâm thời gian qua là công tác quản lý tài sản công. Theo Thủ tướng: "Việc quản lý tài sản công có nhiều quan ngại, còn thất thoát lãng phí lớn. Thậm chí còn để nhóm lợi ích đục khoét để hưởng lợi khổng lồ từ tài sản công".

"Tôi xin nêu một ví dụ lớn nhất là trường hợp bán nhà công sản cho Vũ Nhôm ở thành phố Đà Nẵng. Nhà nước được gì?", Thủ tướng đặt câu hỏi.

Thủ tướng dự hội nghị tổng kết ngành tài chính. Ảnh: TBTCVN.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng dữ liệu quốc gia về tài sản công của đất nước. Đồng thời, Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu cơ quan tài chính xây dựng cơ chế quản lý chặt chẽ, đặc biệt là chặt đứt nhóm lợi ích thao túng tài sản công của quốc gia.
Thủ tướng khẳng định đây là vấn đề Bộ Tài chính, Cục Quản lý công sản và các địa phương phải xây dựng cơ chế chính sách, tính toán sát sao để sớm khắc phục.

Một vấn đề khác cũng được Thủ tướng đặc biệt lưu ý trong hội nghị đó là vấn đề cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước. Người đứng đầu Chính phủ cho rằng công tác bán vốn không chỉ là thu hồi vốn, tăng ngân sách quốc gia, mà còn để chống lại tham nhũng tiêu cực dưới sự giám sát của cổ đông.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu cổ phần hóa, thoái vốn tại các đơn vị phải theo lộ trình chặt chẽ, đảm bảo minh bạch và các doanh nghiệp sau cổ phần hóa phải lên sàn chứng khoán. "Chúng ta phải làm tốt như bán vốn Vinamilk khỏi SCIC và bán vốn Sabeco vừa qua", Thủ tướng nêu.
Thủ tướng đề nghị ngành tài chính, kế hoạch công khai bán vốn không chỉ trên sàn mà còn sử dụng vốn này hiệu quả nhất.

Về vấn đề sử dụng nguồn vốn được bán đi như thế nào, Thủ tướng cho biết không phải lo việc sử dụng vốn như thế nào. "Việc sử dụng vốn bao giờ cũng có ý kiến của tập thể công khai thậm chí trình cả ý kiến Bộ Chính trị", Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng cũng yêu cầu ngành tài chính lưu ý vấn đề quan hệ chặt chẽ với Quốc hội, kiểm toán... Ở các nước, việc giám sát về tài chính ngân sách được coi là giám sát quan trọng nhất. Vì vậy, ngành tài chính phải phối hợp với các cơ quan, ban ngành để làm tốt nhiệm vụ này.

 

Ngoài ra, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, ngành Tài chính cần làm tốt nhiệm vụ của mình trong tiến trình hội nhập quốc tế, đặc biệt là nhiệm vụ hội nhập quốc tế về kinh tế tài chính. Thủ tướng yêu cầu ngành tài chính đánh giá tác động của hội nhập đối với kinh tế của đất nước, đối với tài chính ngân sách. Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động và đóng góp cho kinh tế xã hội của đất nước.

Nên đọc
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo