Xã hội

Thủ tướng Chính phủ: “Có quyền khởi kiện doanh nghiệp trốn nộp BHXH ra tòa án”

Sáng 22/4, tại Cung thể thao Tiên Sơn, thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, đối thoại với hơn 2.000 công nhân lao động tại các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Mở đầu cuộc đối thoại Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bắt đầu buổi trò chuyện với công nhân. Ông nhấn mạnh mong muốn lắng nghe ý kiến của công nhân,  lực lượng đóng vai trò quan trọng đối với phát triển của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Tết Lao động 2016 tôi đã có cuộc nói chuyện với anh chị em công nhân tại Đồng Nai, cảm xúc ngày đó vẫn nguyên vẹn trong tôi. Cảm xúc ấy ko chỉ là tình cảm  yêu quý của công nhân với tôi mà còn là những nỗi canh cánh trong long. Hôm nay tôi rất vui mừng đc gặp anh chị em công nhân miền Trung để trao đổi vấn đề quan trọng công nhân doanh nghiệp  tăng năng suất lao động, tôi đặt nhiều nguyện vọng, ý chí của công nhân

Tại cuộc đối thoại rất nhiều doanh nghiệp đặt câu hỏi với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về quyền lợi người lao động như việc làm bền vững, lứa tuổi, trình độ chuyên môn

Doanh nghiệp khi đặt câu hỏi để công nhân lao động có việc làm bền vững thì xin thủ tướng xem xét bảo hiểu thất nghiệp dành cho đào tạo dài hạn, chuẩn hóa tay nghề cho công nhân?

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời: “Quỹ bảo hiểm thất nghiệp hiện nay tồn động rất lớn, mới có khoang 4,9 triệu ng thất nghiệp nhận bồi dưỡng, làm sao sử dụng quỹ này hiệu quả nhất là câu hỏi rất đúng. Năm ngoái, chúng tôi đã ban hành nghị quyết 35 hỗ trợ doanh nghiệp trong đó có đẩy mạnh bồi dưỡng chuyên môn. Tôi lắng nghe ý kiến này và Chính phủ sẽ dành một phần quỹ này để nâng cao tay nghề cho người lao động”.

 

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại  buổi trò chuyện với công nhân

Ngoài ra doanh nghiệp cũng quan tâm đến vấn đề tham gia đóng các khoản BHXH là bắt buộc của NLĐ, đối với người sử dụng LĐ, có nhiều doanh nghiệp trốn đóng BHXH ảnh hưởng đến cuộc sống của NLĐ, khiến doanh nghiệp khó khan, không có trợ cấp thai sản, nuôi con. Để đảm bảo quyền lợi của NLĐ, mong Thủ tướng có quyết sách gì để giải quyết tình trạng này?

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phú lắng  nghe ý kiến từ người công nhân

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Có hàng trăm doanh nghiệp trốn nộp BHXH. Luật sửa có mấy yêu cầu lớn, một là BHXH Việt Nam có quyền thanh tra, kiểm tra, đôn đốc. Haii là công đoàn có quyền khởi kiện DN trốn nộp BHXH ra tòa án. Nếu doanh nghiệp trốn BHXH sẽ bị phạt đến 3 tỉ. Người nào trốn ko nộp BHXH có thể bị tù đến 7 năm. Khi mình làm việc được hưởng lương nên đến khi nghỉ hưu vẫn được hưởng lương. Luật sửa chữa này sẽ gúp thực hiện tốt hơn nữa đảm bảo quyền lợi chính đáng của công nhân”.

Ngoài ra có nhiều doanh nghiệp đặt câu hỏi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc làm ổn định của công nhân, trình độ tay nghề…. đều được Thủ tướng quan tâm và trả lời

 

Quang Huy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo