Chính trị

Thủ tướng dự Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương

(DNVN) - Sáng nay 14/10, Thủ tướng tới dự Lễ khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương tại Hà Nội.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, Đảng bộ khối doanh nghiệp trung ương gồm 35 đảng bộ trực thuộc với hơn 80.000 đảng viên, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Đảng bộ hằng năm đóng góp 1/3 tổng thu ngân sách quốc gia, bảo đảm việc làm và đời sống ổn định cho trên 1,3 triệu người lao động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Ảnh báo Hải Quan.

Phát biểu tại đại hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong những năm tới, các doanh nghiệp trong Đảng bộ khối đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển, đồng thời phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức cần phải vượt qua. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp phải biết tận dụng tối đa thuận lợi, cơ hội, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, thuận lợi cho phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu ra một số nội dung để đại hội nghiên cứu, thảo luận trong quá trình xây dựng nghị quyết cho nhiệm kỳ tới. Thủ tướng cũng nhấn mạnh Đảng bộ khối cần chủ động, sáng tạo hơn nữa trong việc triển khai các nghị quyết của trung ương cũng như của Đảng bộ, đưa nghị quyết thật sự đi vào cuộc sống.

Theo Báo cáo Đại hội, trong 5 năm qua, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối được giữ vững và có mức tăng trưởng khá, cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra, sử dụng ngày càng có hiệu quả các nguồn lực, bảo toàn vốn và tài sản được giao.  Báo điện tử Chính phủ thông tin.

Đồng thời, các doanh nghiệp trong Khối cũng đã tích cực, đi đầu trong đầu tư các dự án phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, các dự án sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn, các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng, an ninh.

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp thuộc khối đạt gần 6.500 nghìn tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 600 nghìn tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt hơn 1.000 nghìn tỉ đồng, tính trung bình năm, nhiệm kỳ 2010 - 2015 doanh thu tăng 29,2%, lợi nhuận trước thuế tăng 24,3% và nộp ngân sách nhà nước tăng 23,53% so với giai đoạn 2007 - 2010.

 

Đặc biệt, so với năm 2010, đến năm 2015 vốn chủ sở hữu của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối tăng trên 74%, đạt gần 1.200 nghìn tỉ đồng; tổng tài sản tăng trên 66,4%, đạt 5.800 nghìn tỉ đồng.

Trong điều kiện nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối luôn giữ được vai trò nồng cốt trong nền kinh tế, là lực lượng vật chất quan trọng để Đảng, Nhà nước bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, điều tiết lãi suất ở các ngân hàng thương mại, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, đưa nền kinh tế nước ta vượt qua khó khăn và dần phục hồi và đạt mức tăng trưởng khá.

Đảng bộ Khối cũng đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp mà trọng tâm là cổ phần hoá và thoái vốn đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính, bước đầu đã tạo sự chuyển biến trong việc huy động các nguồn lực trong xã hội và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong nhiệm kỳ tới (2015-2020), Đảng ủy Khối xác định mục tiêu tổng quát là: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; chủ động hội nhập quốc tế; phát huy vai trò nòng cốt của doanh nghiệp nhà nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại đại hội - Ảnh: V.V.T/Tuổi trẻ

Đẩy nhanh sắp xếp, đổi mới, nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh của doanh nghiệp; tăng cường hiệu lực quản lý của doanh nghiệp; nâng cao đời sống người lao động; phát huy vai trò nòng cốt của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Các chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2015-2020 về nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được xác định là: Tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 7,5-8%/năm; nộp ngân sách tăng bình quân trên 5%/năm; lợi nhuận trước thuế tăng bình quân từ 8-10%/năm; tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt bình quân trên 9%/năm; thu nhập của người lao động tăng bình quân 5%/năm; hoàn thành tiến độ, chất lượng 100% công trình, dự án trọng điểm quốc gia; năng suất lao động hằng năm tăng gấp 2 lần;…

Tin tức trên báo điện tử VOV, ông Đào Ngọc Dung- Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trình bày tại Đại hội nêu rõ: Trong giai đoạn 5 năm tới, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương sẽ tập trung xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu và nâng cao năng lực công tác của cán bộ, đảng viên; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo