Quốc tế

Thủ tướng Israel thẳng thừng "thách thức" Putin về Syria

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông đã khẳng định với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng lực lượng Israel sẽ tiếp tục các cuộc không kích ở Syria nếu họ thấy cần thiết.

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông đã khẳng định với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng lực lượng Israel sẽ tiếp tục các cuộc không kích ở Syria nếu họ thấy cần thiết. 

Một chiến đấu cơ F-15 của Không quân Israel.(Ảnh: Reuters)

"Nếu tình báo và quân đội thấy cần thiết, chúng tôi sẽ tấn công và sẽ tiếp tục làm như vậy”, Thủ tướng Netanyahu thẳng thừng cho biết trong chuyến thăm đến Trung Quốc, đồng thời tiết lộ ông đã công khai thông báo với Tổng thống Putin về ý định này của Israel. 

Theo Jerusalem Post, Thủ tướng Israel cũng bác bỏ thông tin rằng, Nga yêu cầu Israel chấm dứt chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria. 

Hôm 20/3, Tổng thống Syria Bashar Assad phát biểu với các nghị sĩ Nga đang ở thăm Syria rằng, ông đang dựa vào Nga để ngăn chặn các cuộc tấn công khác từ Israel trên lãnh thổ Syria và giúp Damascus tránh một cuộc xung đột toàn diện với Tel Aviv.

Hôm 21/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết, Moscow đã triệu hồi Đại sứ Israel tại Nga Gary Koren để làm rõ vụ không kích nhằm vào binh lính Syria gần thành phố Palmyra vào đêm 16/3 vừa qua.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 17/3, quân đội Syria cho biết, họ đã bắn hạ một trong bốn chiến đấu cơ của Không quân Syria vị cáo buộc vi phạm không phận Syria và nhằm vào các đơn vị của Syra gần Palmyra. 

 

Trước đó, một nguồn tin quân sự Israel tiết lộ với báo giới rằng, các chiến đấu cơ của họ đã bị tên lửa Syria nhắm tới trong một cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Syria, tuy nhiên khẳng định không có máy bay nào của Israel bị hư hỏng hoặc bị bắn hạ trong vụ tấn công. Sau đó, một phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel bác bỏ khẳng định của Syria rằng IDF mất một máy bay. 

Sau sự cố này, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đe dọa rằng, "thời gian tới nếu các hệ thống phòng không của Syria chống lại các máy bay của chúng tôi, chúng tôi sẽ phá hủy nó".

Hồi tháng 1, Damascus cáo buộc Tel Aviv oanh tạc sân bay quân sự Mezzeh ở phía Tây thủ đô quốc gia này. 

Nên đọc
Thu An (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo