Quốc tế

Thủ tướng Malaysia họp khẩn, yêu cầu Triều Tiên thả công dân

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời yêu cầu Triều Tiên phóng thích ngay lập tức các công dân Malaysia tại Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng cấm người Malaysia rời khỏi quốc gia này.

Hôm 07/3, Thủ tướng Najib Razak yêu cầu Triều Tiên phóng thích ngay lập tức các công dân Malaysia tại Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng ra lệnh cấm người Malaysia rời khỏi quốc gia này. Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan đến vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam - người anh trai cùng cha khác mẹ với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh Reuters)

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Najib cho biết: "Hàng động đáng ghê tởm này, tức bắt công dân của chúng tôi làm con tin, hoàn toàn không tính đến luật pháp quốc tế và chuẩn mực ngoại giao. 

Ông Najib cho biết thêm, ông đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Theo Thủ tướng Najib, với tư cách là quốc gia yêu chuộng hòa bình, Malaysia cam kết duy trì các mối quan hệ hữu nghị với tất cả các quốc gia. 

"Tuy nhiên, việc bảo vệ công dân của chúng tôi là ưu tiên hàng đầu, và chúng tôi sẽ ngần ngại thực hiện tất cả các biện pháp cân thiết khi họ bị đe dọa", ông Najib nhấn mạnh.

Cũng theo ông Najib, ông đã đề nghị cảnh sát "ngăn chặn tất cả các công dân Triều Tiên tại Malaysia rời khỏi quốc gia này cho đến khi chúng tôi được đảm bảo về an toàn và an ninh cho tất cả người Malaysia tại Triều Tiên".

 

"Tôi yêu cầu lãnh đạo Triều Tiêu ngay lập tức cho phép công dân của chúng tôi rời đi để tránh bất cứ sự leo thang nào nữa", ông Najib cho biết thêm.

Trước đó, cùng ngày, CNA dẫn lại thông tin từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, tất cả công dân Malaysia ở Triều Tiên sẽ tạm thời bị cấm rời khỏi nước này cho đến khi vụ công dân Triều Tiên bị sát hại ở Malaysia được giải quyết hợp lý.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo với Đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng rằng động thái trên nhằm đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao và công dân Triều Tiên ở Malaysia, đồng thời cho biết Triều Tiên hy vọng vụ việc sẽ được giải quyết nhanh chóng và công bằng.

Nên đọc
NM (Theo CNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo