Môi trường

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV

(DNVN) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực trong khắc phục, cải thiện môi trường trong thời gian qua.

Sáng 30/9, Phiên toàn thể Hội nghị Môi trường Toàn quốc lần thứ IV đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới tham dự và chỉ đạo. Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị quan trọng này. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV. Ảnh TNMT

Nên đọc

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu vừa là nội dung cơ bản của phát triển bền vững. Ngày nay, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, an ninh năng lượng, an ninh nguồn nước,… đã trở thành những vấn đề toàn cầu, mà không một quốc gia nào có thể tự giải quyết được.

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của bảo vệ môi trường, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn đối với vấn đề quan trọng này. Hội nghị Trung ương 7, Khóa XI đã ban hành Nghị quyết về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực trong khắc phục, cải thiện môi trường trong thời gian qua. Thủ tướng cũng vui mừng về những kết quả tích cực trong thực hiện công tác bảo vệ môi trường Việt Nam đã được trong 5 năm vừa qua như: hệ thống cơ chế chính sách, pháp luật đã được rà soát, bổ sung, không ngừng hoàn thiện; tổ chức bộ máy quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương tiếp tục được kiện toàn, năng lực quản lý được cải thiện đáng kể; đầu tư từ ngân sách cho bảo vệ môi trường đã được quan tâm hơn, tăng dần qua từng năm, tổng chi sự nghiệp môi trường năm 2015 là 11.400 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2010.

Tuy nhiên, ô nhiễm và suy thoái môi trường vẫn đang tồn tại một số khu vực gây ảnh hưởng tới phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tài nguyên thiên nhiên vẫn đang bị khai thác quá mức, nhiều cơ chế chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường còn chồng chéo, trùng lặp, tính khả thi chưa cao, thực thi pháp luật chưa nghiêm.

Dự thảo Báo cáo tổng kết của Hội nghị có nêu cảnh báo của các chuyên gia môi trường quốc tế, trong 10 năm tới GDP của Việt Nam có thể tăng gấp đôi, nhưng nếu không quan tâm đúng mức, thì ô nhiễm môi trường sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện nay; thậm chí đến năm 2025 có thể gấp 4 đến 5 lần; tính trung bình GDP cứ tăng 1% thì thiệt hại do ô nhiễm môi trường sẽ làm mất đi 3% GDP. Đây là cảnh báo rất cần quan tâm khi trên thực tế vẫn còn tình trạng coi trọng các lợi ích kinh tế trước mắt hơn nhiệm vụ bảo vệ môi trường bền vững lâu dài.

 

Để làm tốt công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển bền vững, bảo vệ sức khỏe và thể chất giống nòi. Thúc đẩy đổi mới công nghệ sản xuất tiết kiệm năng lượng, sử dụng có hiệu quả tài nguyên, chú trọng nâng cao TP môi trường trong cơ cấu giá trị của hàng hóa, dịch vụ, hình thành các sản phẩm xanh, dịch vụ xanh thân thiện với môi trường: "Đặc biệt không cho phép các dự án gây ô nhiễm, tác động xấu đến môi trường, kiểm soát chặt chẽ, không để Việt Nam trở thành bãi thải công nghiệp lạc hậu của các nước phát triển" - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh bảo vệ môi trường là vấn đề toàn cầu, đòi hỏi sự chung tay của mỗi quốc gia, tổ chức và mỗi người dân chúng ta. Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả hơn nữa của các Cơ quan Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới, các quốc gia, các tổ chức và bạn bè quốc tế trong thời gian tới đối với vấn đề hết sức quan trọng này. Việt Nam cũng sẵn sàng hợp tác, đóng góp tích cực cùng cộng đồng quốc tế để giữ gìn môi trường mãi xanh của thế giới chúng ta.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Thủ tướng và Chính phủ đối với công tác bảo vệ môi trường trong sự nghiệp phát triển bền vững đất nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả hơn nữa của các quốc gia, các tổ chức và bạn bè quốc tế đối với công  tác bảo vệ môi trường; đồng thời khẳng định: Việt Nam sẵn sàng hợp tác, đóng góp tích cực cùng cộng đồng quốc tế để giữ gìn môi trường mãi xanh của thế giới. 

 

Thành Sen
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo