Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Bangkok, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan; kéo dài từ ngày 17 đến 19-8.

Ngay sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm cùng thủ tướng Thái Lan Prayut Chan ocha; sau đó cùng Thủ tướng Prayut Chan-ocha chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác, báo TTXVN đưa tin.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đón và hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang thăm chính thức Vương quốc Thái Lan.

Thủ tướng hai nước hài lòng về những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan trong hơn 40 năm qua, kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (6-8-1976); ghi nhận mối quan hệ này ngày càng đi vào ổn định, phát triển trên tất cả các lĩnh vực chính trị, đặc biệt kể từ khi Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2013. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp; triển khai hiệu quả các cơ chế song phương. 

Về kinh tế, hai nhà lãnh đạo khẳng định nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương đạt mức 20 tỷ USD trước năm 2020; hỗ trợ nhau trở thành trung tâm thu hút đầu tư thương mại của khu vực; nhất trí tạo điều kiện cho hàng hóa mỗi nước tiếp cận thị trường của nhau; thúc đẩy hợp tác về gạo. Thủ tướng Chan-ocha khẳng định khuyến khích các doanh nghiệp Thái Lan tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực thiết yếu cho phát triển của Việt Nam như du lịch, công nghiệp phụ trợ, tài chính, ngân hàng, khoa học - công nghệ, nông thủy sản. Đồng thời nhất trí cao trong việc đề ra các biện pháp thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác khác như lao động, thương mại nông nghiệp, du lịch, khoa học kỹ thuật, văn hoá và giao lưu nhân dân.       

Hai thủ tướng nhấn mạnh hợp tác an ninh - quốc phòng là một trong các trụ cột của quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Thái Lan; nhất trí tăng cường trao đổi quan điểm, chính sách quốc phòng, đẩy mạnh hợp tác thực tế giữa các quân, binh chủng. Hai bên cũng tái khẳng định cam kết không cho phép cá nhân hay tổ chức lợi dụng lãnh thổ nước này để tiến hành các hoạt động chống phá nước kia; phối hợp phòng, chống khủng bố và các loại hình tội phạm; tăng cường hợp tác xử lý các vấn đề trên biển... 

Theo tin tức trên báo SGGP, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định cũng như an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông; nhấn mạnh các bên cần bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); xây dựng, duy trì và nâng cao lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau; tôn trọng các nguyên tắc tự kiềm chế và không sử dụng vũ lực; giải quyết các khác biệt và tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982. Hai nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định ủng hộ ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC).

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo TTXVN, SGGP)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo