Thị trường

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng Trà Vinh là trung tâm tôm của cả nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng, Trà Vinh là vùng trung tâm tôm của Việt Nam, đóng góp vào xuất khẩu tôm đạt 10 tỉ USD vào năm 2020.

Tiếp tục chuyến công tác tại ĐBSCL, chiều 23/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, cùng Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Trà Vinh, theo tin tức trên báo VOV. 

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh VOV.

Đây là lần thứ hai Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Trà Vinh trong vòng 10 tháng qua. Trà Vinh là tỉnh nằm ở phía Đông Nam vùng ĐBSCL, nằm giữa sông Cổ Chiên và sông Hậu, là một trong những tỉnh nghèo nhất vùng. Trong 1,1 triệu người của tỉnh có 32% là dân tộc Khmer, có nhiều tôn giáo khác nhau. 

Cho đến nay, kinh tế của Trà Vinh chủ yếu là nông nghiệp, tính đến cuối năm 2016 chiếm trên 39%, nhưng thường xuyên bị tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai.

Do vậy, dù tăng trưởng kinh tế đạt 10,26% trong năm ngoái, nhưng thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt trên 33 triệu đồng/năm. Đến nay Trà Vinh có 2/9 đơn vị cấp huyện thuộc diện chương trình 30a, 22 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn.  

Trong khó khăn, Trà Vinh vẫn thực hiện tốt chương trình nông thôn mới với 24/85 xã (28%) đạt chuẩn nông thôn mới. Đào tạo nguồn nhân lực được quan tâm. Đây vừa là kết quả, vừa là động lực để phát triển bền vững, báo Chính phủ đưa tin.

“Có dự án đầu tư vào đây nhưng người dân Trà Vinh được thụ hưởng thành quả gì mới quan trọng, nhất là trong khi người dân làm nông nghiệp còn nhiều. Không chỉ lo cơ cấu kinh tế mà cái khó nhất trong kinh tế ở Trà Vinh chính là cơ cấu lao động”, Thủ tướng chia sẻ.

 

Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ rõ quy mô kinh tế Trà Vinh còn nhỏ, chiếm 4,7% GDP của vùng ĐBSCL trong khi diện tích chiếm 5,7%. Bình quân thu nhập đầu người còn thấp (33,4 triệu đồng). 

Tỷ lệ hộ nghèo có giảm nhưng còn ở mức cao. Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn còn ít (871 người dân mới có 1 doanh nghiệp). Thủ tướng cho rằng tỉnh cần lưu ý việc này vì doanh nghiệp giải quyết việc làm, tạo ra tăng trưởng.

“Năng lực cạnh tranh của Trà Vinh thời gian qua bị giảm, xếp hạng 42/63 tỉnh, thành. Vì sao lại giảm?”, Thủ tướng lưu ý và yêu cầu tỉnh cần quan tâm vấn đề này, trong đó có việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Định hướng nhiệm vụ, giải pháp cho Trà Vinh, Thủ tướng nêu rõ: Nông nghiệp theo khái niệm mở rộng vẫn là hướng ra quan trọng đối với Trà Vinh. Theo đó, tỉnh nên hướng vào lúa chất lượng cao, lúa cao sản, thậm chí cả gạo dinh dưỡng, muốn xuất khẩu phải tìm hướng đi.

Bên cạnh đó, Thủ tướng gợi ý Trà Vinh tập trung nuôi tôm thâm canh và mong muốn Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng và đặc biệt là Trà Vinh phải trở thành những trung tâm sản xuất tôm của Việt Nam để đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 10 tỷ USD vào năm 2020. Vì thế, Trà Vinh phải quy hoạch phát triển nuôi tôm thật tốt.

 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo VOV, Chính phủ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo