Xã hội

Thủ tướng: Phải có quy trình vận hành liên hồ chứa

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ quản lý tài nguyên môi trường năm 2014 do Bộ Tài nguyên - môi trường tổ chức sáng 7/1, Thủ tướng đã yêu cầu thủy điện, thủy lợi phải có quy trình vận hành hồ chứa. Trước đó, EVN đã khẳng định thủy điện xả lũ đúng quy trình.

"Phải lưu ý, trước hết các hồ thủy điện, thủy lợi phải đảm bảo tất cả các hồ này đều phải có quy trình vận hành hồ chứa. Quy trình vận hành phải theo đúng tinh thần nước mùa lũ phải điều tiết giảm lũ, chỉ giữ mực nước ở mức độ nào phù hợp phục vụ cho sản xuất. Quy trình vận hành phần lớn là mùa lũ, mùa kiệt chưa có. Vì vậy, Bộ, Sở phân cấp quản lý tham mưu cho chính quyền, làm sao tất cả hồ thủy lợi, thủy điện đều phải có quy trình vận hành.

 Đã có rồi thì qua thực tiễn mùa lũ, mùa kiệt phải cập nhật. Có cái trước đây dự báo không đúng, xây dựng quy trình chưa phù hợp giờ phải cập nhật lại. Đợt này phải làm. Vừa khai thác sử dụng tốt nguồn nước cho sản xuất, cho sinh hoạt, đồng thời bảo đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân” - Thủ tướng lưu ý.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu thủy điện, thủy lợi phải có quy trình vận hành hồ chứa.
 
Thủ tướng cũng khẳng định với những hồ chứa không làm đúng quy trình, không hiệu quả, không an toàn thì yêu cầu ngừng hoạt động.
 
“Hôm rồi họp tôi cũng nói mấy cái hồ cũ quá rồi, lâu rồi bây giờ phải bố trí kinh phí sửa. Cái nào cấp bách sửa trước, cái nào chưa có kinh phí và chưa sửa được thì không cho chứa nước để đảm bảo an toàn. Không chứa nước đúng là có cái thiệt, không đủ nước tưới, nhưng cái thiệt đó sẽ ít hơn nếu để xảy ra sự cố” - Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu đi liền với quy trình vận hành hồ chứa phải có quy trình vận hành liên hồ chứa. Theo Thủ tướng, thực tế có những con sông có tới vài hồ thủy điện, vì vậy rất cần phải có quy trình vận hành liên hồ.
 
“Chúng ta có 11 con sông cần quy trình vận hành liên hồ, hiện tại đã có 5 quy trình liên hồ được ban hành. Trong năm 2014 Bộ TN-MT cần tiếp tục xây dựng tiếp 6 quy trình liên hồ còn lại. Nếu khó khăn cứ mời các chuyên gia giỏi vào làm vì khí hậu bây giờ biến đổi rất cực đoan” - Thủ tướng yêu cầu.
 
Theo Thủ tướng trong năm 2014 và những năm tới, nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TN-MT là phải tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên môi trường và ứng phó với thiên tai.
 
“Trước hết phải hoàn thiện xây dựng thể chế, luật pháp và chính sách trong lĩnh vực tài nguyên môi trường. Quản lý ngành phải bằng luật pháp, phải thượng tôn pháp luật. Ví như Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, muốn thi hành, muốn đưa luật sớm đi vào cuộc sống thì phải sớm có 5 nghị định, trong đó Bộ TN-MT chịu trách nhiệm soạn thảo ba nghị định, Bộ Tài chính soạn thảo hai nghị định. Bên cạnh đó phải có hàng chục thông tư.
 
Việc chuẩn bị các nghị định, thông tư phải rất sát với thực tế, ban hành đúng rồi phải tuyên truyền phổ biến tới từng người dân” - Thủ tướng yêu cầu.
 
Đề cập tới lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, theo Thủ tướng vấn đề đặt ra hiện nay phải có giải pháp sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả. Làm sao để nguồn nước phục vụ cho sản suất, đời sống của người dân tốt hơn.
 
Trong khi đó, EVN khẳng định thủy điện xả lũ đúng quy trình do các hồ trực thuộc vận hành hồ chứa theo đúng quy trình đơn hồ và liên hồ chủ động điều tiết kết hợp với công tác điều hành phối hợp vận hành khai thác các nguồn điện hợp lý nên "đã giữ được an toàn hồ đập, không gây tác động xấu tới hạ du".
 
Trước đó, sáng 25/11/2013, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chủ trì một cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về quy trình xả lũ của các dự án thủy điện như An Khê - Ka Nak, sông Ba Hạ, sông Hinh, với sự có mặt của đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TW, Bộ TN-MT, Bộ NN&PTNT cùng một số tập đoàn tham gia xây dựng một số nhà máy thủy điện.
 
Tại đây, đại diện Tổng cục Năng lượng khẳng định các tập đoàn như EVN đã vận hành các thủy điện lớn ở miền Trung theo đúng quy trình, không gây thêm lũ cho hạ du, góp phần cắt giảm đỉnh lũ, dù các hồ này không có chức năng chống lũ.
 
Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ cũng cho rằng, các nhà máy thủy điện có thể xả lũ đúng theo quy trình chứ không làm sai, nhưng mọi quy trình thảo ra đều trên tính toán lý thuyết. Cần phải kiểm nghiệm qua thực tế vài ba trận lũ.
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo