Quốc tế

Thủ tướng Theresa May: Anh không tiến hành Brexit kiểu "nửa vời"

(DNVN) - Chính phủ Anh muốn giao dịch thương mại càng tự do càng tốt với những nước này nhưng sẽ không duy trì tình trạng "chân trong, chân ngoài" EU.

Theo BBC, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 17/1 có bài diễn văn tuyên bố nước này không duy trì một phần tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) sau khi rời khỏi khối. 

Văn phòng thủ tướng Anh thông báo, bà May đưa ra 12 mục tiêu đàm phán rời khỏi thị trường chung châu Âu và tuyên bố Anh muốn giao dịch thương mại càng tự do càng tốt với những nước này nhưng sẽ không duy trì tình trạng "chân trong, chân ngoài" ở EU. 

Thủ tướng Anh Theresa May có bài phát biểu về Brexit ngày 17/1.

Với tầm nhìn như vậy, nước Anh sẽ không còn ở trong khối thị trường chung khổng lồ của EU, mà thay vào đó sẽ cố gắng ký kết một thỏa thuận tự do mậu dịch (FTA) “mạnh dạn và tham vọng” với khối. 

Điều này đồng nghĩa với việc Anh không đi theo cách của một số quốc gia như Na Uy và Thụy Điển chấp nhận một số đánh đổi để có được quyền tiếp cận thương mại với khối thị trường chung lớn nhất thế giới.

Tỷ giá đồng Bảng đã phục hồi một phần mất mát trong những phiên giao dịch gần đây, đánh dấu phiên giao dịch có mức tăng mạnh nhất so với đồng USD kể từ ít nhất năm 1998. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo EU tỏ ra khá “lạnh nhạt” với những gì bà May đưa ra, và điều này được xem là một tín hiệu cho thấy Anh sẽ không dễ đạt được FTA với khối này như mong muốn.

Cho đến nay, chính phủ Anh công bố rất ít thông tin chi tiết về những gì chính phủ muốn đạt được trong tiến trình đàm phán Brexit. Tuy nhiên, London khẳng định sẽ kích hoạt tiến trình đàm phán Brexit chính thức trước cuối tháng 3 năm nay. 

 Bài diễn văn của bà May sẽ được theo dõi sát sao để tìm ra dấu hiệu cho thấy tương lai quan hệ thương mại của Anh với EU có thể sẽ ra sao, đặc biệt là vấn đề thị trường chung và liên minh hải quan. 

 

Nên đọc


Tùng Bách (theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo