Chính trị

Thủ tướng trả lời những vấn đề "nóng" trước Quốc hội

Sáng nay 17/11, tại phiên chất vấn đầu tiên Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời chất vấn của đại biểu về những vấn đề "nóng".

Hơn 8h30, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu phần trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những nội dung thuộc trách nhiệm của Thủ tướng liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn trong ngày 2 ngày 15 và 16/11, theo tin tức trên báo Zing news. 

Trước đó, 4 bộ trưởng đã lần lượt đăng đàn trả lời chất vấn gồm Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Nội Vụ Lê Vĩnh Tân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh VGP.

Thời gian dành cho Thủ tướng diễn ra từ 8h30 đến 11h10. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi với Thủ tướng. Đại biểu Nguyễn Thái Học: Bộ Nội vụ thống kê một thực tế đáng lo ngại, trong 2015 có 75% công chức, 82% công chức trên tổng số công chức, viên chức vi phạm có tham ô cờ bạc, sinh con thứ ba. Giải pháp của Thủ tướng?.

Đại biểu Lê Quân: Nợ xấu như cục máu đông tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, xin Thủ tướng cho biết Chính phủ có giải pháp nào để giải quyết? Hiệp định thương mại TPP có thể không nhận được sự đồng thuận của tổng thống mới đắc cử Mỹ và đảng Cộng hòa? Vậy định hướng ra sao?.

Đại biểu Phạm Tất Thắng: Để tinh gọn bộ máy, giảm bớt chi tiêu công đã được chứng ta thực hiện nhiều năm nhưng chưa có giải pháp đột phá? Trong thời gian sắp tới Thủ tướng có giải pháp gì phát triển ngành du lịch?.

Đại biểu Tô Văn Tám: Giải pháp tổng quát của Thủ tướng để phát triển Tây Nguyên?.

 

Đại biểu Nguyễn Phi Thường: Báo cáo Chính phủ đề cập tình trạng tài sản công sử dụng lãng phí, kém hiệu quả. Chính phủ có giải pháp gì để khắc phục? Chính phủ báo cáo Quốc hội về 5 dự án thua lỗ lớn, Thủ tướng cho biết quan điểm xử lý đối với các dự án này?.

Đại biểu Lê Thanh Vân: Sau 7 tháng hoạt động và qua 2 ngày chất vấn, Thủ tướng có nhận xét đánh giá gì về phẩm chất, năng lực và hoạt động của các thành viên Chính phủ. Đây có phải là những cộng sự tốt của Thủ tướng để vận hành Chính phủ liêm khiết, kiến tạo?.

Chính phủ có những kịch bản, chính sách nào ứng phó với kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua?.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Làm thế nào để đạt được mục tiêu, tốc độ tăng trưởng kinh tế 2016-2020 trong điều kiện vẫn đảm bảo phát triển kinh tế vĩ mô và đảm bảo an toàn nợ công? Giải pháp để chúng ta cơ cấu lại nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, sản xuất lớn?.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên bục trả lời chất vấn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thủ tướng báo cáo ngắn gọn trong vòng 15 phút, báo Dân trí đưa tin. 

 

Báo cáo của Thủ tướng nêu rõ, trong những tháng qua, ngay sau khi nhận chuyển giao quyền lực từ khóa trước, Chính phủ đã bắt tay vào việc với quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Chính phủ tập trung trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp thiết, nhất là hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, cải cách thủ tục hành chính, trật tự an toàn xã hội.

Chính phủ tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, chống lợi ích nhóm, nhất là trong cổ phần hóa, đầu tư công; tăng cường phòng chống tham nhũng…

Những kết quả điều hành kinh tế xã hội đạt được đến thời điểm này, Thủ tướng khẳng định cả nước đã cơ bản đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016.

Thủ tướng báo cáo về một số vấn đề cụ thể đặt ra thời gian qua. Trước hết, về nợ công, Thủ tướng khẳng định, đó là vấn đề hệ trọng đối với kinh tế vĩ mô và an ninh tài chính quốc gia. Có nhiều ý kiến cho rằng nợ công tăng nhanh, nếu tính đầy đủ đã vượt trần cho phép. 

 

Thủ tướng nhấn mạnh thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ, tập trung rà soát các dự án sử dụng vốn vay, hạn chế tối đa việc cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới; chú trọng kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay về cho vay lại, bảo đảm khả năng tự trả nợ.

Về nợ xấu, Thủ tướng xác nhận ý kiến nhiều đại biểu Quốc hội phân tích là nợ xấu còn cao, xử lý chưa thực chất và còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Nói về năng lực của VAMC (Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng), Thủ tướng khái quát là còn nhiều hạn chế, tỷ lệ nợ được xử lý qua công ty mua bán nợ này rất thấp. Thời gian tới, Chính phủ sẽ tăng cường tiềm lực tài chính cho VAMC.

Vấn đề khác là tập trung xử lý các ngân hàng thương mại đã mua lại 0 đồng và giám sát đặc biệt trên nguyên tắc phải bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền, giảm thiểu rủi ro và an toàn hệ thống.

Về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN), Thủ tướng báo cáo, kết quả chưa được như mong muốn, dù số lượng DN đã giảm mạnh nhưng tỷ lệ vốn bán ra mới đạt khoảng 8%. 

 

Đề cập những dự án đầu tư lớn của các tập đoàn, DNNN chậm tiến độ, thua lỗ lớn, phải dừng hoạt động, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã chỉ đạo kiểm tra, thanh tra các dự án này để có biện pháp giải quyết, thu hồi tối đa vốn, tài sản nhà nước và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm. 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Dân trí, Zing news)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo