Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng yêu cầu khởi tố vụ trộn pin vào phế phẩm cà phê

Thủ tướng phê phán vụ cơ sở trộn phế phẩm cà phê với pin, cho đó là "con sâu làm rầu nồi canh" gây mất uy tín hàng Việt, yêu cầu cần điều tra, khởi tố vụ việc.

Sáng nay (23/4), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về Giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức.

Tại hội nghị này, Thủ tướng nhấn mạnh, không bàn thành tích, thắng lợi mà phải nhìn những điểm hạn chế, cần tháo gỡ, trong đó có những khó khăn chủ quan như một bộ phận người dân, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm có chất lượng chưa đồng đều, trước tốt, sau xấu.

Lên án về việc cơ sở trộn phế phẩm cà phê với pin, Thủ tướng yêu cầu trường hợp này nên điều tra khởi tố nghiêm túc, bắt tạm giam đối tượng liên quan.

Xe tải chở dưa hấu xếp hàng dài cả mấy cây số gần cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn, để chờ xuất sang Trung Quốc vào tháng 2/2018. Ảnh: Q.Huy.

"Cơ bản sản phẩm Việt Nam chất lượng tốt mới xuất khẩu được nhiều nhưng đâu đó vẫn còn những "con sâu làm rầu nồi canh" như vụ cà phê trộn pin, bơm tạm chất vào tôm, thuốc chữa ung thư làm từ than tre cần phải xử lý nghiêm", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng yêu cầu, cần tạo phong trào cách mạng trong quần chúng nhân dân để chống việc làm gian, hàng giả, làm ẩu... Nếu làm không minh bạch sẽ ảnh hưởng tới uy tín hàng hoá xuất khẩu và ảnh hưởng tới sức khoẻ của toàn thể nhân dân.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng nhất để tăng trưởng, để phát triển bền vững là xuất khẩu.
Theo Thủ tướng, một quốc gia nhập siêu cao cũng là cội nguồn của lạm phát cao, lạm phát cao làm cho đời sống người dân bấp bênh, khó khăn, vì thế "cân bằng thương mại là điều vô cùng cần thiết".

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp thẳng thắn nêu những vướng mắc về thuế khóa, hải quan, thị trường, mẫu mã bao bì như thế nào trong xuất khẩu và đâu là những điểm nghẽn kìm chân.

"Chính phủ sẽ có nghị quyết, chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường và tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu", Thủ tướng cho biết.

 

Thủ tướng đánh giá, kim ngạch xuất khẩu thời gian qua luôn tăng, có tiến bộ, nhưng vẫn có tồn tại cần phải tháo gỡ về thủ tục, chính sách cho cả sản xuất và cả xuất khẩu...

Thủ tướng đặt các câu hỏi cho các bộ ngành về giải pháp thúc đẩy xuất khẩu. Ảnh: Thúy Linh.

Bên cạnh đó là mối lo về nguy cơ một cuộc chiến thương mại có thể xảy ra cùng với xu thể bảo hộ ở nhiều quốc gia, các rào cản kỹ thuật...
"Hôm nay có đông đủ các lãnh đạo địa phương ở đây tôi muốn lưu ý nếu sản xuất mà không quản lý tốt đầu vào để có nền nông nghiệp sạch thì làm sao xuất khẩu tốt được", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đánh giá rằng hoạt động xuất khẩu vẫn chưa được phục vụ tốt, thủ tục rườm rà, "tiếng kêu của người dân vẫn còn".

Thủ tướng đặt ra các vấn đề lớn cho các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp:

1: Là sao tăng được giá trị gia tăng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam chứ không xuất khẩu nguyên liệu thô như trong giai đoạn đầu? Làm sao để doanh nghiệp tham gia được chuỗi giá trị toàn cầu chứ "chúng ta không chỉ có cá phi lê thôi đâu"?

 

2: Sáng kiến gì để có thể chỉ ra để loại bỏ những những nút thắt lớn, rào cản gì mà doanh nghiệp không thể xuất khẩu được?

"Nếu tại hội nghị này các đồng chí chưa có ý kiến ngay thì có thể viết thư cho Thủ tướng để doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt được những thông tin thị trường, cơ hội, rủi ro, những hướng xuất khẩu", Thủ tướng gợi ý.

3: Làm sao doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được thông tin thị trường, cơ hội, rủi ro đối với định hướng xuất khẩu, cơ quan ngoại giao, xúc tiến thương mại..."?

4: Những ưu đãi thuế hiệp định thi DN cần gì thông tin FTA. Khâu nào yếu của xuất khẩu Việt Nam hiện nay, ngoại ngữ, chất lượng hay pháp luật hay cả ba khâu? Đề xuất chiến lược của VN để đẩy mạnh xuất khẩu làm sao để tổ chức tốt hơn?

Nên đọc

 

Theo Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo