Thị trường

Thủ tướng yêu cầu thận trọng, đánh giá kỹ dự án thép Cà Ná

Thông tin này vừa được ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết với báo chí ngày 9/3.

Ông Dũng cho biết, cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chưa quyết về dự án thép Cà Ná vì chưa có căn cứ và cơ sở.

Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ tiết lộ, trong cuộc họp ngày 8/3 với Thủ tướng Chính phủ về dự án thép Cà Ná, Bộ Công Thương chưa báo cáo cụ thể về các nhà đầu tư sẽ đăng ký tham gia dự án, cũng như mời nhà tư vấn nước ngoài đánh giá về dự thảo Quy hoạch ngành thép.

"Hiện mới có báo cáo tổng hợp của tỉnh và nhà đầu tư, chưa có báo cáo đánh giá quan điểm, kết quả, cũng như chưa có nhà đầu tư cụ thể nào muốn tham gia. Mới nghe báo cáo chung, nên không đủ căn cứ để cho ý kiến là nên hay không nên, Thủ tướng yêu cầu phải tiếp tục làm thận trọng, đánh giá kỹ lưỡng và công khai về dự án này”, ông Dũng trao đổi với Tuổi Trẻ.

Phối ảnh dự án thép Cà Ná - Ninh Thuận.

Người phát ngôn Chính phủ cũng cho biết, quan điểm của Thủ tướng khi kết luận đối với dự án thép Cà Ná là phải có căn cứ trên cơ sở các báo cáo đánh giá được làm chặt chẽ, thận trọng. Khẳng định yêu cầu phát triển của địa phương và của ngành là đúng đắn, nhưng với mục tiêu là phát triển bền vững, hiệu quả, không để xảy ra những hệ lụy không lường trước được, hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư.

Cụ thể, người đứng đầu Chính phủ đang yêu cầu các bộ ngành liên quan, phối hợp với tỉnh Ninh Thuận, xác định đầy đủ các yếu tố. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương có báo cáo đánh giá kỹ về quy hoạch, tính khả thi, hiệu quả dự án thép cà Ná; yêu cầu Bộ Khoa học công nghệ báo cáo về vấn đề công nghệ vận hành dự án; Bộ Tài nguyên và Môi trường có đánh giá về tác động môi trường…

Ông Dũng cũng cho biết, Thủ tướng đang cân nhắc nhiều vấn đề trong đó có các vấn đề gồm: Quy hoạch ngành thép, cung cầu thị trường, điện năng, nước, cạnh tranh sản phẩm (sản phẩm đưa ra thị trường có cạnh tranh được với Trung Quốc hay không), cơ cấu sản phẩm, nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào, công nghệ, thiết bị.

Trước đó, ngày 28/12/2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký phê duyệt nhiệm vụ và đề cương đánh giá Dự thảo quy hoạch hệ thống sản xuất thép đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, căn cứ trên kiến nghị của Vụ Công nghiệp nặng. Cơ quan này cũng giao Vụ Công nghiệp nặng là đơn vị chủ trì, đơn vị thực hiện là công ty tư vấn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Trong dự thảo quy hoạch ngành thép Bộ Công Thương đã đưa dự án thép Cà Ná (Ninh Thuận) vào quy hoạch. Bộ Công Thương khẳng định để đảm bảo tính minh bạch, khách quan đối với dự thảo Quy hoạch thép, Bộ đã mời tư vấn để thẩm định, đánh giá quy hoạch thép.

 

Theo tiết lộ của Bộ Công Thương, hiện đã có 2 nhà thầu tư vấn nước ngoài nói trên là Delotite (Nhật) và Roland Berger (Đức), được đánh giá là đủ năng lực để trở thành đơn vị tư vấn quy hoạch thép Việt Nam.

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo