An toàn thực phẩm

Thừa Thiên - Huế: Hai cơ sở ngâm chất gây ung thư vào măng

(DNVN) - Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa phát hiện hai cơ sở kinh doanh măng có sử dụng chất vàng ô, chất gây ung thư để ngâm măng tại chợ đầu mối phường Phú Hậu.

Tin tức trên báo VTC News, tối ngày 8/4 nguồn tin từ Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Chi cục Chế biến Nông lâm Thủy sản kiểm tra đột xuất tại chợ đầu mối phường Phú Hậu. 

Đoàn kiểm tra đã phát hiện hai cơ sở kinh doanh măng có sử dụng chất vàng ô tên hóa học là Auramine -  một loại chất cấm được liệt vào danh sách chất gây ung thư nhóm 3, có khả năng gây ung thư cao.

Theo đó, ngày 5/4/2016, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh phát hiện hai cơ sở kinh doanh măng bị phát hiện ngâm chất vàng ô là cơ sở của bà Thân Thị Tuyết Mai (41 tuổi, trú tại đường Chi Lăng, thành phố Huế) và Lê Thị Hồng (trú tại phường An Tây) tại chợ đầu mối Phú Hậu. 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại hai cơ sở kinh doanh măng có hơn 137 kg măng nhuộm màu vàng ươm.  Chủ cơ sở cho biết, để măng có màu vàng tươi, bắt mắt như thế này, cơ sở đã pha vào nước chất bột màu vàng, sau đó ngâm măng từ  5 - 10 phút, rồi đem bán cho người tiêu dùng. 

Lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu để đưa đi giám định làm rõ, đồng thời niêm phong toàn bộ số măng nghi có tẩm chất vàng ô để tiếp tục tiến hành điều tra.

Cũng trong ngày 8/4, ngay sau khi có kết quả măng tươi bị nhiễm chất cấm Auramine O (hay còn gọi là chất vàng ô), Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Đà Nẵng tiếp tục lấy mẫu dưa cải muối chua (vào ngày 22/3/2016) tại 3 chợ: Chợ Đầu Mối Hoà Cường, Chợ Đống Đa và Chợ Hoà Khánh gửi Trung tâm phân tích thí nghiệm thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh để kiểm tra vàng ô. Báo Công an Nhân dân thông tin.

Ngày 6/4/2016, Chi cục nhận được kết quả thử nghiệm. Qua kết quả kiểm nghiệm mẫu, có 7/7 mẫu Dưa muối bị nhiễm chất cấm vàng ô. Được biết, chất vàng ô là chất màu tổng hợp, được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ... và dùng trong xây dựng làm màu sơn quét tường. 

Vàng ô là chất độc cho cơ thể người, không được sử dụng trong thực phẩm, ngay cả trong chăn nuôi chất này cũng bị cấm sử dụng (Thông tư số 42/2015/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2015 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về Danh mục bổ sung hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam,  trong đó có Auramine hay còn gọi là vàng ô).

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo